ไม่น่าจะธรรมดา Great Wall Motors เล็งลุยตลาดรถ EV ในไทย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 10 ส.ค 2563
แชร์ 0

หลังจาก GM ถอน Chevrolet ออกจากไทย และขายโรงงานให้ Great Wall Motors ล่าสุดผู้เล่นรายใหม่นี้ เข้าหารือสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เสนอแผนการลงทุนรถยนต์ EV แล้ว

รถ EV

Great Wall Motors เดินหน้าบุกตลาดยานยนต์ไทย หลังปิดดีลใหญ่เซอร์ไพรส์คนทั้งประเทศ ด้วยการซื้อโรงงานผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์ในจังหวัดระยองของ GM และประกาศลงนามข้อตกลงซื้อ-ขาย ไปตั้งแต่ช่วงต้นปี จนกลายเป็นข่าวครึกโครมไปพักใหญ่ ซึ่งล่าสุด Great Wall Motors ได้เข้าหารือสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อเสนอแผนการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแล้ว

รถ EV

"อเมริกัน" ไป "ไชนีส" มา

รถ EV

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2563 Great Wall Motors นำโดย Mr. Zhang Jiaming (President GWM ASEAN Operations) พร้อมทีมผู้บริหาร ได้เข้าร่วมหารือกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและคณะ เพื่อนำเสนอแผนการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า

รถ EV

ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีนโยบายสนับสนุนให้เกิดยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรมและต้องการให้ Great Wall Motors ร่วมผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการ Localization ชิ้นส่วนภายในประเทศ การส่งเสริมด้านการวิจัยและการพัฒนาเพื่อสร้าง Supply Chain ที่เข้มแข็งสำหรับอนาคตด้วย

จับตารถ EV ของ Great Wall Motors

รถ EV

นอกเหนือจากการเป็นผู้ผลิตรถ SUV เบอร์ใหญ่สุดของจีนแล้ว Great Wall Motors ยังมีไลน์รถยนต์ไฟฟ้า ทำตลาดภายใต้แบรนด์ ORA อยู่ด้วย และจากการเข้าหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อเสนอแผนการลงทุนในยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้แบรนด์ ORA ยิ่งน่าสนใจมากขึ้น

รถ EV

แม้ว่าที่ผ่านมากระแสรถยนต์ไฟฟ้าในไทยจะค่อนข้างแผ่วลง ด้วยหลาย ๆ ปัจจัย แต่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลที่ทำยอดขายได้มากสุดคือ MG ZS EV ของจีน และทิ้งห่าง Nissan Leaf, Hyundai Ioniq, Hyundai Kona EV หรือรถ EV แบรนด์ยุโรปไปไกลหลายเท่าตัว ดังนั้น หากรถยนต์ไฟฟ้า ORA ของ Great Wall Motors เข้ามาทำตลาดในไทยจริง จึงค่อนข้างน่าจับตาเป็นพิเศษ

รถ EV ของ ORA มีกี่รุ่น ?

รถ EV

อาจเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า รถ EV ของ Great Wall Motors จะมาไทยจริงไหมหรือเป็นรุ่นใด แต่หากดูจากไลน์อัปปัจจุบัน ORA มีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกอยู่ 3 รุ่น และกำลังจะเปิดตัวอีก 1 รุ่น ได้แก่

ORA iQ

รถ EV

รถ EV

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดคอมแพกต์ ความยาวประมาณ 4.45 เมตร วิ่งได้ไกลสุดถึง 401 กม./ชาร์จ (มาตรฐานการทดสอบ NEDC) ความเร็วสูงสุดทำได้ 100-150 กม./ชม. (ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย)

  • ราคาจำหน่ายในจีน 1.148-1.2 แสนหยวน หรือประมาณ 5.14-5.37 แสนบาท (ราคาหลังหักเงินสนับสนุนจากรัฐบาลแล้ว)

ORA R1

รถ EV

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋ว ราคาประหยัดของ ความยาวไม่เกิน 3.5 เมตร วิ่งได้ไกลถึง 351 กม. ความเร็วสูงสุด 102 กม/ชม. (แบตเตอรี่ขนาด 33 กิโลวัตต์-ชั่วโมง มาตรฐานการทดสอบ NEDC)

  • ราคาจำหน่ายในจีน 6.98-8.48 หมื่นหยวน หรือประมาณ 3.14-3.8 แสนบาท (ราคาหลังหักเงินสนับสนุนจากรัฐบาลแล้ว)

ORA R2

รถ EV

รถ EV

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋ว ความยาว 3.6 เมตร โดดเด่นด้วยดีไซน์ทรงกล่อง วิ่งได้ไกลสูงสุด 360-401 กม. (ขึ้นอยู่กับขนาดแบตเตอรี่) ความเร็วสูงสุด 102 กม/ชม.

  • ราคาจำหน่ายในจีน 7.58-8.88 หมื่นหยวน หรือประมาณ 3.4-4 แสนบาท (ราคาหลังหักเงินสนับสนุนจากรัฐบาลแล้ว)

ORA ES11

รถ EV

รถ EV

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดคอมแพกต์ ดีไซน์คล้าย Nissan Leaf โฉมแรก ORA ES11 มีความยาวประมาณ 4.23 เมตร วิ่งได้ไกลสุดราว 405 กม./ชาร์จ ปัจจุบันเปิดให้ลงทะเบียนความสนใจแล้วแต่ยังไม่วางจำหน่าย

ไม่เพอร์เฟคต์แต่จับต้องได้คือสิ่งที่น่ากลัว

รถ EV

อย่างไรก็ตามจากความสำเร็จของ MG ประเทศไทย ท่ามกลางการถกเถียงถึงสัญชาติที่แท้จริงว่า MG เป็น “รถอังกฤษ” หรือ “รถจีน” แต่ MG ก็โนสน โนแคร์ ลอยตัวเหนือทุกดราม่า กวาดยอดขายกลุ่มรถ SUV แซงหน้าเจ้าตลาดอย่าง Toyota และ Honda ได้ในที่สุด รวมถึงกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าล้วน MG ZS EV ยังสามารถทำยอดขายทิ้งห่างค่ายดังเทคโนโลยีสูงได้แบบไม่เห็นฝุ่น 

ซึ่งทั้งหมดพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าในยุคนี้ กลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z กล้าลอง ไม่ยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง สัญชาติใดสัญชาติหนึ่ง ดังนั้น Great Wall Motors รวมถึง ORA แบรนด์รถไฟฟ้าที่อยู่ในเครือ จึงไม่ใช่ผู้เล่นหน้าใหม่ที่จะมองข้ามได้อีก

แม้รถจีนในวันนี้จะมีความไม่สมบูรณ์แบบ แต่มีทุกอย่าง (ที่กลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ต้องการหรืออยากจะมีที่ค่ายรถญี่ปุ่นไม่ยอมให้) เข้าถึงได้ง่าย คือสิ่งที่ทำให้รถจีนน่ากลัว และเกมเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว

อ่าน รอเลย รถเก่าแลกรถใหม่ได้คูปองส่วนลด ตั้งเป้า 1 ล้านคัน
ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่

ติดตาม รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม ราคารถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่

ATS
แท็ก Great Wall Motors