ได้คำตอบสักที!! ตกลงเครื่องดีเซล Toyota รองรับ B20 หรือไม่?

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 พ.ค 2562
แชร์ 0

หลายคนที่ใช้รถจากค่าย Toyota ก็คงมีความสงสัยไม่ใช่น้อยว่าตกลงแล้วเครื่องดีเซล Toyota รองรับ B20 หรือไม่ โดยเฉพาะในรถรุ่นใหม่อย่าง Toyota Hilux Revo และ Toyota Fortuner ตกลงแล้วจะใช้อะไรได้บ้าง?

ปัญหาที่หลายคนเถียงกันไม่จบไม่สิ้น ก็คงหนีไม่พ้นการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 กับเครื่องยนต์ดีเซลของ Toyota อย่างแน่นอน เพราะหลายคนก็บอกว่าใช้ได้ แต่บางคนก็แย้งว่าใช้แล้วเครื่องยนต์ใช้งานได้ไม่ดี มีกระตุก แถมอาจจะเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์บ้าง ส่งผลให้เหล่าผู้ใช้งานเกิดคำถามที่ว่าตกลงแล้วเครื่องดีเซล Toyota รองรับ B20 หรือไม่

การใช้งานของเครื่องดีเซล Toyota รองรับ B20 หรือไม่?

การใช้งานของเครื่องดีเซล Toyota รองรับ B20 ได้หรือไม่?

ล่าสุดท้าง Toyota Thailand ก็ได้ออกมายืนยันกับกระแสดังกล่าวแล้วว่า เครื่องยนต์ดีเซล Toyota นั้นสามารถรองรับ B20 ได้ แต่ต้องเป็นรุ่นปี 2015 จนถึงรุ่นโฉมปัจจุบัน ซึ่งจะใช้ใน Toyota Hilux Revo และ Toyota Fortuner เท่านั้น ซึ่งจากการยืนยันดังกล่าว “นายมิจิโนบุ ซึงาตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ “นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ Toyota Motor Thailand ได้ออกมาเปิดเผยและความพร้อมในการแก้ไขปัญหาทางมลพิษในอากาศแบบระยะยาว โดยเริ่มต้นจากการให้เครื่องยนต์ดีเซล Toyota รองรับ B20 โดยเริ่มจากรุ่นรถ 2 รุ่น ที่ผลิตนับจากปี 2015 เป็นต้นมา ให้อยู่ในช่วงนำร่อง

นอกจากนี้ นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ยังได้เสริมถึงการจัดการว่า “Toyota ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และมุ่งมั่นที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดมลพิษทางอากาศมาโดยตลอด จึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20”

รถ Toyota Fortuner ที่รองรับน้ำมันไบโอดีเซล B20

รถ Toyota Fortuner ที่รองรับน้ำมันไบโอดีเซล B20

สำหรับข้อกำหนดและคำแนะนำสำหรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ในเครื่องยนต์ของ Toyota ได้แก่

  • Toyota Hilux Revo และ Toyota Fortuner ที่ผลิตในปี 2015-ปัจจุบัน รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20
  • Toyota Hilux Revo และ Toyota Fortuner ที่ผลิตในปี 2011-2015 หากต้องการเติมน้ำมันไบโอดีเซล B20 อย่างต่อเนื่อง และใช้งานในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส ให้นำรถไปตรวจสภาพและขอคำแนะนำจากศูนย์บริการ Toyota ทั่วประเทศก่อนการใช้งาน
  • Toyota Hilux Revo และ Toyota Fortuner ที่ผลิตก่อนปี 2011 ยังไม่ควรใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 เพราะอาจจะส่งผลต่อระบบเผาไหม้ ห้องเครื่อง และประสิทธิภาพการทำงานของตัวรถ

รถ Toyota Hilux Revo ที่รองรับน้ำมันไบโอดีเซล B20

รถ Toyota Hilux Revo ที่รองรับน้ำมันไบโอดีเซล B20

แต่เรื่องที่ทำให้เหล่าแฟนคลับ Toyota ต้องร้องเฮดังๆก็คือการสนับสนุนด้านการลดมลภาวะทางอากาศของภาครัฐ โดยการประกาศให้ปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตในรถยนต์กระบะ ส่งผลให้ Toyota Hilux Revo ได้ถูกปรับลดราคาลงตามไปด้วย และมีผลนับตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 เป็นต้นมา ซึ่งในส่วนของรถรุ่นอื่นๆของ Toyota ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก Toyota Hilux Revo และ Toyota Fortuner นั้น จะต้องรอการเปิดยืนยันข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก Toyota เสียก่อน ว่าเครื่องดีเซล Toyota รองรับ B20 ในรุ่นอื่นนอกเหนือจากนี้หรือไม่ และถ้าหากต้องการใช้สามารถเข้าไปขอคำแนะนำกับทางศูนย์บริการได้ในช่วงใดบ้าง

อ่านเพิ่มเติม

>> จับโม Vintage ตัวแรง Toyota Sports 800 ในยุค 60 ปรับเฟี้ยวในแบบ Gazoo Racing

>> 7 การดัดแปลงรถไม่ให้ผิดกฎหมาย ขาซิ่งขาแต่งต้องรู้ไว้ก่อน!!

BearsSmiley
แท็ก Toyota Toyota Hilux Revo