ไขข้อข้องใจ!! เครื่องยนต์ i-VTEC ใน Honda CR-V 2019

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 29 ม.ค 2562
แชร์ 0

หลายคนคง i-VTEC ในรถฮอนด้า และก็คงจะรู้ว่านี่ก็คือชื่อของเทคโนโลยีรถยนต์ แต่ความแตกต่างระหว่างเครื่อง i-VTEC กับเครื่องยนต์อื่นๆ นั้นเป็นอย่างไร วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกัน

ไขข้อข้องใจ!! เครื่องยนต์ i-VTEC ใน Honda CR-V 2019

หลายคนคง i-VTEC ในรถฮอนด้า และก็คงจะรู้ว่านี่ก็คือชื่อของเทคโนโลยีรถยนต์ แต่ความแตกต่างระหว่างเครื่อง i-VTEC กับเครื่องยนต์อื่นๆ นั้นเป็นอย่างไร วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกัน

ระบบ VTEC ที่เพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ระบบรุ่นพี่ i-VECT

ก่อนอื่นเราไปรู้จัก VTEC ก่อน VTEC หรือ Variable Valve Timing and Lift Electronic Control เป็นระบบที่ทำให้ชุดวาล์วมีจังหวะเปิดนานขึ้น ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งในช่วงรอบต่ำและรอบสูง การทำงานของ VTEC ในยุคแรกนั้นอาศัยเทคนิคทางด้านเชิงกลเข้ามาทำงานตามยุคสมัยของเทคโนโลยี โดยการทำงานของชุดวาล์วภายใต้ระบบ VTEC นั้นจะอาศัยการทำงานของ แขนโยก (Rocker Arm) ที่ติดตั้งอยู่เหนือชุดวาล์วและสปริงวาล์ว ซึ่งจะทำงานก็ต่อเมื่อองศาของกระเดื่องกดวาล์ว หรือเพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) ทำการกดลงบนแขนโยกเพื่อทำให้ชุดวาล์วทำงานตามจังหวะการทำงานการจุดระเบิดของเครื่องยนต์

Honda CR-V ที่ใช้ระบบ i-VECT

เมื่อระบบทำงานแล้ว ที่รอบต่ำลูกเบี้ยวลูกเล็กจะทำหน้าที่กดวาล์ว เพื่อนำเอาอากาศเข้าเครื่องยนต์ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราประหยัดน้ำมัน รวมไปถึงเพิ่มทอร์คในรอบต่ำด้วย ส่วนในที่รอบสูง (ประมาณ 5500-6000 RPM ขึ้นไป) ลูกเบี้ยวลูกใหญ่จะเข้ามาทำหน้าที่กดวาล์ว ระยะยกของวาล์วจึงเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อากาศเข้าสู่กระบอกสูบได้มากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ที่รอบเครื่องสูงๆ

ในเครื่องยนต์ ฮอนด้า i-VTEC (intelligent-VTEC) จะมีระบบ VTC Variable Timing Control กลไกที่ช่วยให้เกียร์เพลาลูกเบี้ยวที่จะเป็นตัวแปรอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ทับซ้อนวาล์วที่จะปรับเปลี่ยนตามรอบต่อนาที ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ซึ่ง i-VECT ก็คือการรวม 2 ระบบเข้าด้วยกัน ระหว่าง VTC และ VTEC ซึ่งทำให้มีแรงม้าสูงขึ้นและประหยัดพลังงานมากขึ้น ข้อดีของเครื่องยนต์ i-VTEC ก็คือให้พละกำลังสูง และมีอัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ โดยเครื่องยนต์ i-VTEC จะควบคุมการเปิดตัวของวาล์วไอดี และวาล์วไอเสียให้สอดคล้องกับความเร็วของเครื่องยนต์

ระบบ i-VECT ช่วยประหยัดน้ำมัน เหมาะกับยุคในปัจจุบัน

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้การแข่งขันดุเดือดมากขึ้น การพัฒนาระบบถือเป็นหัวใจสำคัญหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าได้สัมผัสสมรรถนะได้อย่างเต็มเปี่ยม พร้อมด้วยความเทคโนโลยีที่ทันสมัย เรียกได้ว่า ณ ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง แน่นอนว่าการพัฒนาระบบต่างๆในเครื่องยนต์ของฮอนด้าคงไม่หยุดแค่นี้แน่นอน แต่จะเป็นนวัตกรรมอะไร ก็ต้องรอดูกันต่อไป

ดูเพิ่มเติม: Crv มือสอง