เหตุผลของ Toyota Fortuner มือสอง เป็นทางเลือกที่ใช่สำหรับคนอยากได้รถ SUV

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 8 มี.ค 2562
แชร์ 0

ถ้าพูดถึงแค่ตลาดรถเมืองไทย SUV แท้ ๆ ยอดนิยมที่สุดคงหนีไม่พ้น รวมไปถึงน้องใหม่มาแรงในสายอย่าง แต่ทว่าแบรนด์รถอันดับหนึ่งอย่าง Toyota กลับไม่มีรถประเภทนี้ที่เป็นแบบฉบับเก๋งยกสูงขายอยู่เลย มีเพียงแต่ในรูปแบบอเนกประสงค์ PPV กระบะดัดแปลงเป็นแบบ SUV ในชื่อ Toyota Fortuner เท่านั้น ตั้งแต่ป้ายแแดงจนถึงมือสองให้เลือก

ถ้าพูดถึงแค่ตลาดรถเมืองไทย SUV แท้ ๆ ยอดนิยมที่สุดคงหนีไม่พ้น Honda CR-V รวมไปถึงน้องใหม่มาแรงในสายอย่าง Mazda CX-5 แต่ทว่าแบรนด์รถอันดับหนึ่งอย่าง Toyota กลับไม่มีรถประเภทนี้ที่เป็นแบบฉบับเก๋งยกสูงขายอยู่เลย มีเพียงแต่ในรูปแบบอเนกประสงค์ PPV กระบะดัดแปลงเป็นแบบ SUV ในชื่อ Toyota Fortuner เท่านั้น ตั้งแต่ป้ายแแดงจนถึงมือสองให้เลือก

เหตุผลของ Toyota Fortuner มือสอง เป็นทางเลือกที่ใช่สำหรับคนอยากได้รถ SUV

แต่กลายเป็นว่าถึงแม้การมีแค่ Toyota Fortuner เท่านั้นของ Toyota ก็ดูเหมือนจะเพียงพอแล้วที่จะประสบความสำเร็จในตลาดรถอเนกประสงค์ยกสูง เพราะจะว่าไป Toyota Fortuner กลับทำยอดขายได้ดีกว่า Honda CR-V เสียอีก ลองมาดูเปรียบเทียบยอดขายย้อนหลัง 3 ปี 2015-2017 (เฉพาะในตลาดเมืองไทย) ของรถทั้งสองรุ่นจะยิ่งเห็นได้ชัด

>>> ดูเพิ่มเติมราคา รถฟอร์จูนเนอร์มือสองเจ้าของขายเอง ที่มีขายในประเทศไทย

CR-V ที่ว่าแน่ ๆ ในตลาดคลาส SUV ยังขายดีไม่เท่า Fortuner

ดูเหมือนว่าช่องโหว่ของการไม่มีรถในตลาด SUV ก็หาได้เป็นปัญหาสำหรับ Toyota เพียงแค่ Fortuner รุ่นเดียวก็แทบขายได้เป็นสองเท่าของอันดับหนึ่งในตลาด SUV อย่าง Honda CR-V แล้ว และในแง่ของรถมือสองของ Toyota Fortuner ด้วยเหตุผลอะไรบ้างที่รถรุ่นนี้จะทดแทนความต้องการรถ SUV ของคุณได้ครบ เป็นอีกทางเลือกที่ใช่สำหรับคนอยากได้รถ SUV, Unseencar.com จะเล่าให้ฟัง

พื้นฐานมาจากรถกระบะ

ความคุ้นเคยที่มีอยู่เดิมของคนไทย ว่าด้วยเรื่องรถกระบะอันเป็นที่นิยมมาช้านาน จากเรื่องของความทนทานในการใช้งาน ความอเนกประสงค์ที่ได้รับ ยิ่งเป็นตัวส่งเสริมทำให้ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ คันนี้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น ด้วยความที่ตัวรถมาจากพื้นฐานของกระบะในค่ายไล่ตั้งแต่ Toyota Vigo จนถึง Toyota Revo ในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมเป็นกระบะขายดีสูงสุดในช่วง 10 ปีให้หลัง เมื่อใครรู้ว่า โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ มาจากกระบะทั้งสองรุ่นนี้ ก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจมั่นใจได้มากขึ้น และไม่ยากที่จะตัดสินใจซื้อโดยเร็ว แม้ราคาจะต่างไปจากเวอร์ชั่นกระบะมากก็ตาม

Fortuner เจ็นฯ ล่าสุดปัจจุบัน ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Hilux Revo

ทางเลือกของขุมกำลังมีมาก

ไม่ว่ารถ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ที่คุณกำลังมองอยู่จะเป็นในแบบป้ายแดงหรือมือสอง ตัวเลือกในประเภทของเครื่องยนต์ทั้งดีเซลและเบนซินของรถรุ่นนี้ก็มีออกมาให้เลือกมากมายแล้วตั้งแต่เจ็นฯ ก่อน ที่มีเครื่องยนต์ดีเซล 1KD-FTV 3.0L VN เทอร์โบ 163 แรงม้า, 2 KD-FTV 2.5L Diesel Common Rail 144 แรงม้า ไปจนถึงแบบเครื่องยนต์เบนซิน 2TR-FE 2.7L DOHC Dual VVT-i ให้กำลังอยู่ 160 แรงม้า ซึ่งเครื่องยนต์ตัวหลังสุดนี้ก็ถูกนำมาใช้กับรูปโฉมปัจจุบันด้วย แต่ปรับจูนพัฒนาจนแรงม้ามาเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 166 แรงม้า

รูปแบบเครื่องยนต์ตัวเลือกเยอะ ผู้ซื้อเลือกได้ตามชอบทั้งดีเซลและเบนซิน

เป็นข้อมูลที่ดีสำหรับใครที่กำลังหาซื้อ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ มือสองมาใช้งาน ได้เลือกหาคันที่ต้องการว่าประเภทเครื่องยนต์แบบไหนที่ชอบที่ต้องการ เมื่อทางเลือกยิ่งเยอะก็จะช่วยทำให้ได้รถที่ถูกใจที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบกับการเลือกซื้อ SUV มือสองรุ่นอื่น ๆ ข้อจำกัดในตัวเลือกเครื่องยนต์จะมีมากกว่า ความน่าเชื่อถือในเครื่องยนต์ดีเซลอาจไม่เท่า จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ มือสอง ถึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้มากกว่า

นุ่มนวลในการขับขี่ไม่ต่าง SUV

บางคนอาจมีข้อติว่า ด้วยความที่ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ มีพื้นฐานจากรถกระบะ นั่นหมายความว่าในเรื่องความนุ่มนวลในการขับขี่อาจทำได้ไม่ดีเท่าเก๋ง SUV ที่นุ่มนวลกว่า ไม่เสมอไป ! เพราะช่วงล่างด้านหลังของ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ นั้นถูกปรับเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นแหนบซ้อนในรถกระบะมาใช้เป็นแบบ 4-Link คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ที่จะช่วยมอบความนุ่มนวลในการขับขี่ได้มากขึ้นกว่ารถกระบะทั่วไปอย่างแน่นอน

แม้จะไม่ใช่ช่วงล่างแบบแหนบซ้อนแบบรถกระบะ แต่เรื่องการลุย Off-Road ก็ทำได้อย่างมั่นใจ

ภายในหรูจนลืมไปเลยว่าเคยเป็นรถกระบะ

ด้วยการตกแต่งที่ต่างออกไปจากเวอร์ชั่นกระบะของ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ หรูดูดีกว่า ถือเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้รถรุ่นนี้ “ใช่เลย” สำหรับผู้ซื้อ แทนได้จากรถ SUV ข้อจำกัดต่าง ๆ ในรถกระบะจากเรื่องของราคาขาย ถูกฉีกกระจุยออกไปด้วยราคารถที่สูงกว่ารถกระบะเดิม ๆ แต่มันก็ทำให้ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ คันนี้ “แตกต่าง” จนกลายเป็นรถอเนกประสงค์ที่ภายในห้องโดยสารน่านั่งยิ่งขึ้น ไม่น้อยหน้าเก๋ง SUV แต่อย่างใด

ภายในหรูไม่แพ้รถ SUV ทั้งเจ็น 1 และเจ็น 2 ของ Fortuner

มือสองราคาก็ “น่าคบ”

เมื่อมองในรูปแบบมือสองของ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จะพบว่าช่วยประหยัดราคาในการซื้อรถอเนกประสงค์ของใครหลาย ๆ คนได้เป็นกอง จากการตรวจสอบราคามือสองของรถรุ่นนี้ในตลาดรถ Unseencar.com พบว่าเจ็นฯ แรก จะเริ่มต้นอยู่ที่ไม่ถึง 400,000 บาท ส่วนในเจ็นฯ สอง โฉมเดียวกับที่ขายอยู่ในโชว์รูมตอนนี้ จะเริ่มต้นอยู่ที่แตะล้านบาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับเดิมตอนเปิดตัวในรูปแบบมือสองของ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทั้งสองเจ็นฯ ราคาน่าคบหากว่าแบบป้ายแดง ช่วยประหยัดเงินได้เป็นแสน แถมได้รถอเนกประสงค์ยอดนิยมที่สุดของเมืองไปขับอีกต่างหาก

ในตลาดรถมือสอง Unseencar.com โฉมปัจจุบันราคายังถูกกว่าหลักแสน

ความประสบความสำเร็จของ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สิ่งที่เรียนรู้ได้อย่างหนึ่งก็คือ ไม่จำเป็นที่จะต้องลงแข่งทุกสนามที่ตัวเองยังไม่เชี่ยวชาญหรือมีชื่อพอ แต่ขอให้มีตัวแทนที่เทียบเท่าหรือ “ดีกว่า” ออกมาเป็นตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภค ก็สามารถจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อได้ ดังตัวอย่างของ Toyota ที่แม้จะยังไม่มีรถ SUV แท้ ๆ แต่ก็ทดแทนด้วยรถ PPV ที่มอบทุกความต้องการได้ไม่ต่าง ๆ กับ SUV ทั่วไป จนกลายมาเป็นทางเลือกที่ใช่สำหรับคนที่อยากได้รถอเนกประสงค์โดยไม่รู้ตัว

ดูรถ ราคารถมือสอง Toyota รุ่นอื่นๆ
ดู รถมือสอง ​รุ่นอื่นๆ