เทสต์มาแล้ว Nissan Navara 2021 ใหม่ อะไรเด่น เปลี่ยนอะไร ขับดีไหม

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 ธ.ค 2563
แชร์ 0

ทดสอบที่สนามชั่วคราว Nissan Driving Experience สัมผัสกับ Nissan Navara 2021 รุ่น Pro 4x และ Double Cab ผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ในเส้นทางสั่น ๆ โดยแอดมินได้รวบรวมข้อมูลรวมถึงแง่มุมต่าง ๆ หลังทดสอบไว้ให้

Nissan Navara 2021

Nissan Navara 2021 ถูกเปิดตัวในประเทศไทยที่แรกของโลกเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เป็นการบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ ปรับรูปลักษณ์ดีไซน์ เพิ่มออปชั่น รวมถึงเครื่องยนต์ ตั้งคอนเซ็ปท์ไว้ว่า "กระบะอัจฉริยะพลังแรง ที่กล้า…. เพื่อคนแกร่ง หรือ Driven by the BRAVE" เป็นรถกระบะรุ่นที่ 12 ของนิสสัน ตั้งแต่รถกระบะคันแรกภายใต้แบรนด์ดัทสัน (Datsun) ที่ผลิตและเริ่มจำหน่ายในปี 1933 ซึ่งจะเห้นได้ว่านิสสันเองนั้นผลิตรถกระบะมากกว่า 80 ปี

อ่านเพิ่มเติม : Nissan Navara 2021 เปิดที่แรกในโลก พร้อมราคาทุกรุ่น

Nissan Navara 2021

โดยครั้งนี้ทางนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เชิญสื่อมวลชนไปเข้าร่วมทดสอบ Nissan Navara 2021 โดยมีตัวท็อปรุ่น VL จากตัวถัง Double Cab รุ่น V จากตัวถัง King Cab และรุ่นพิเศษ Pro-4X โดยในสนามมีการจำลองอุปสรรคต่าง ๆ

Nissan Navara 2021

สรุปมุมมอง หลังจากสัมผัสคันจริง Nissan Navara 2021

Nissan Titan
Nissan Titan ในสหรัฐฯ

การออกแบบภายใต้แนวคิด Unbreakable Design โดยรวมโฉมภายนอกที่ดูบึกบึน ได้รับการออกแบบซุ้มล้อให้มีขนาดใหญ่ กระจังหน้าแบบ Interlock เสริมความดุดัน ไฟหน้าแบบ Quad-eye LED 4 ที่ดึงดูดสายตาคนให้มองรถรุ่นนี้ได้มากขึ้นจริง ๆ  ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Daytime Running Light และไฟท้าย LED light guide แบบเส้นเดียว สะท้อน Design DNA ซึ่งเป็นเอกลักษณ์การออกแบบและก็แอบคล้ายกับ พี่ใหญ่ Nissan Titan ที่ทำตลาดในสหรัฐฯ

Nissan Navara 2021
ภาพในรุ่น Double Cab VL

Nissan Navara 2021
ภาพในรุ่น Pro-4X

ดีไซน์ภายในถือว่าสอบตก แม้พวงมาลัยและแดชบอร์ดจะใหม่ แต่ในจุดอื่น ๆ ยังได้กลิ่นเดิมคอนโซลหน้า-กลาง แผงประตู ช่องแอร์ เป็นส่วนที่กินพื้นสายตาของรถเกือบ 70% แม้จะเป็นรุ่น Pro แล้วก็ตาม

ชุดเครื่องเสียงอัปเกรดตามยุคสมัย ให้มาครบครบ รองรับ Android auto และ Apple Carplay มีแผนที่ในตัว สามารถเชื่อมมือถือผ่านแอพฯ Nissan Connect ดูค่าต่าง ๆ ในรถและมีความสามารถอีกเพียบ

Nissan Navara 2021
Pro-4X ให้เบาะปรับมือทั้งหมด

ในเรื่องของออปชั่นมีความสับสนเล็กน้อยอย่าง Pro-4X กับ Double Cab VL ใครคือตัวท็อป เพราะ "VL เบาะไฟฟ้า ไม่มีแผนที่" "Pro-4X เบาะมือ มีแผนที่" คือจะเอา Pro-4X ไปทำเบาะไฟฟ้ามันไม่ใช่เนอะ แต่ VL ไปแต่งแบบ Pro-4X ทำได้นะ

Nissan Navara 2021
Nissan Navara 2021

ขับสั้น ๆ แต่ช่วงล่างปรับจูนได้ดี ใช้วิ่งในทุกวันแบบไม่กระด้าง

จุดสังเกตุของเครื่องยนต์ แม้ความจุจะเท่ากันที่ 2.3 ลิตร แต่หากเป็นเกียร์ MT จะใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเดี่ยวที่มีกำลังน้อยกว่า

เครื่องยนต์รุ่น YS23DDTT เทอร์โบคู่ ขนาด 2.3 ลิตร 4 สูบเรียง DOHC ทวินเทอร์โบ ให้พลังแรงสูงสุด 190 แรงม้าแรงบิด 450 นิวตันเมตร ส่งกำลังระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมโหมดขับขี่แบบแมนนวล (M mode) รองรับน้ำมันดีเซลทุกประเภททั้ง B7, B10 และ B20

เครื่องยนต์รุ่น YS23DDT ขนาด 2.3 ลิตร 4 สูบเรียง DOHC เทอร์โบแปรผันแบบ VGS ที่ให้พลังแรงสูงสุด 163 แรงม้า และแรงบิด 403 นิวตัน-เมตร จะมากับตัวถังแบบ King Cab รุ่น Calibre และ Double Cab ที่ใช้เกียร์ธรรมดา 6MT

Nissan Navara 2021
Nissan Navara 2021

ในการทดสอบนี้ แม้จะไม่มีทางให้เร่งยาว แต่ด่านไต่ทางชันซึ่งองศาไต่มากกว่า 36 องศา เรียกได้ว่าขึ้นเต็มทางแล้ว มองเห็นแต่ท้องฟ้า ให้กำลังแรงดี เหยียบเพิ่มเนียน ๆ ไหลขึ้นไม่เหนื่อย

พวงมาลัยให้ฟีลลิ่งดีที่ขึ้นเยอะ (เมื่อเทียบกับโฉมที่แล้ว) วงเลี้ยวสมูท น้ำหนักเลี้ยวเบาลงจากตัวเดิมประมาณ 10% ยังมั่นคงเกาะฟีลพวงมาลัยกระบะ เพราะเปลี่ยนแร็คพวงมาลัยใหม่ทั้งชุด (ถามมาโปรดักส์)

Nissan Navara 2021

ช่วงล่างคือเซอร์ไพรส์ จากการเทสต์ทำได้อย่างยอดเยี่ยม (ย้ำว่าเทสต์) ด่านทางขรุขระ รูดด้วยความเร็ว 30 กม./ชม. นุ่มกว่าที่คิด แถมพวงมาลัยไม่ค่อยดิ้น มีลงบ่อแรง ๆ นิ่งอยู่  แต่การที่ช่วงล่างนุ่มขึ้นยอมส่งผลต่อการบรรทุก และการโยนตัวของรถเมื่อใช้ความเร็ว คงต้องรอวิ่งแบบโรดทริป เพราะการทดสอบยังบอกได้แค่นี้

Nissan Navara 2021

ความปลอดภัยจัดมาเต็มจริง ๆ ด้วย นิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้  (Nissan Intelligent Mobility)

  • เทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning - IFCW)
  • เทคโนโลยีจะส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัด หากพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชนด้านหน้า
  • เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking – IEB) ระบบจะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ โดยจะช่วยวิเคราะห์ระยะห่างและความเร็วของรถยนต์ด้านหน้า เพื่อชะลอความเร็ว และหยุดรถ เพื่อลดความรุนแรง หรือ ลดความสียหายที่จะเกิดจากอุบัติเหตุ
  • เทคโนโลยีป้องกันการชนจากจุดอับสายตาอัจฉริยะ (Intelligent Blind Spot Intervention – IBSI) ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา Blind Spot Warning (BSW) เทคโนโลยีเตือนอัจฉริยะนี้จะทำให้ทุกการขับขี่ของคุณมั่นใจยิ่งขึ้น เพิ่มความปลอดภัยในสถานการณ์ที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางการขับขี่ ทันทีที่สัญญาณไฟเลี้ยวถูกเปิดระบบจะส่งเสียงสัญญาณพร้อมไฟกระพริบเตือนให้รู้ล่วงหน้าว่าขณะนั้นกำลังมีรถคันอื่นอยู่ในช่องทางขับขี่ด้านข้างซึ่งผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็น หากยังพบการเบี่ยงเข้าหาช่องทางด้านข้างที่มีรถตามมา ณ จุดอับสายตา เทคโนโลยีจะส่งแรงเบรกอย่างนุ่มนวลเพื่อดึงรถกลับสู่เส้นทางการขับขี่
  • เทคโนโลยีควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทางอัจฉริยะ (Intelligent Lane Intervention - ILI) ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นทาง Lane Departure Warning (LDW) ซึ่งจะแจ้งเตือนด้วย สัญญาณและเสียงเมื่อรถเคลื่อนที่ออกนอกช่องทางขับขี่ โดยระบบจะทำงานเมื่อมีการขับเคลื่อนด้วยความเร็วมากกว่า 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งนี้หากพบว่ารถกำลังออกนอกช่องทางขับขี่อย่างต่อเนื่อง และสัญญาณไฟเลี้ยวไม่ได้ถูกเปิด เทคโนโลยีจะส่งแรงเบรก เพื่อดึงรถกลับสู่ช่องทางการขับขี่ เพื่อช่วยและเตือนผู้ขับให้รู้ว่ารถกำลังออกนอกช่องทาง เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่
  • เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย (Rear Cross Traffic Alert – RCTA) ระบบจะเตือนระหว่างเข้าเกียร์ถอยหลัง เมื่อตรวจพบรถที่กำลังเคลื่อนเข้ามาทางด้านหลังทั้งซ้ายและขวา ระบบจะส่งสัญญาณเตือนพร้อมไฟกระพริบเตือนในด้านเดียวกันกับที่มีรถเคลื่อนที่เข้ามา
  • เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor – IAVM) เทคโนโลยีอัจฉริยะที่จะช่วยให้ผู้ขับมองเห็นพื้นที่ข้างรถได้รอบทิศทางผ่านกล้อง 4 จุดรอบคัน กล้องทุกตัวจะจับภาพขณะเคลื่อนไหวจริง และแสดงผลเป็นภาพจากมุมสูงผ่านหน้าจอวิทยุ ซึ่งช่วยให้การขับรถในสถานการณ์ต่าง ๆ ง่ายยิ่งขึ้น และพิเศษขึ้นไปอีกสำหรับ นาวารา ใหม่ ที่เพิ่มระบบ Off-Road Meter เพื่อมุมมองขณะขับขี่ไปข้างหน้าในโหมด 4L* นอกจากนี้จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน Moving Object Detection (MOD) ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจพบบุคคลหรือวัตถุที่กล้องรอบคันจับการเคลื่อนไหวได้ โดยจะปรากฏบนหน้าจอกลาง ซึ่ง เทคโนโลยีอัจฉริยะนี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและให้ความมั่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น
  • เทคโนโลยีช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist (HSA) และ เทคโนโลยีควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control (HDC) เทคโนโลยีช่วยออกตัวบนทางลาดชันช่วยป้องกันไม่ให้รถไหลขณะออกตัว ขณะที่เทคโนโลยีควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันช่วยป้องกันไม่ให้รถไถลเมื่อขับลงทางลาดชันสูงโดยใช้กำลังเครื่องยนต์ช่วยหน่วงความเร็วโดยไม่ต้องเหยียบเบรกช่วย

Nissan Navara 2021

กลุ่ม Passive Safety

  • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี Traction Control (TCS) ช่วยควบคุมล้อให้ค่อยๆหมุนออกตัวโดยไม่เกิดอาการล้อหมุนฟรี 
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัจฉริยะ Vehicle Dynamic Control (VDC) ที่ช่วยรักษาเสถียรภาพการทรงตัวของรถขณะหักเลี้ยวกะทันหัน
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพของรถขณะลากจูง Trailer Sway Assist (TSA)
  • ABS ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค
  • EBD ระบบกระจายแรงเบรก
  • BA บบเสริมแรงเบรก
  • ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake)
  • ระบบหยุดรถอัตโนมัติ (Auto Brake Hold)
  • ถุงลมนิรภัย SRS 7 จุด คู่หน้า / ข้าง และม่านข้างซ้ายขวา และบริเวณหัวเข่าของผู้ขับขี่ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งในทุกรุ่น
  • เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ (Pretensioner and Load Limiter Seatbelts)  ปรับระดับได้ตามขนาดร่างกายของผู้โดยสารแต่ละคน
  • จุดยึดเบาะที่นั่งเด็กแบบ ISOFIX

Nissan Navara 2021

โดยในการทดสอบมีด่านที่ให้หักหลบบนเนินซึ่งต้องเปิดใช้ออปชั่น มองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor – IAVM) โดยรวมภาพที่ได้ถือว่ายังไม่ได้คมชัดเหนือมาตรฐาน พอใช้งานได้เท่านั้น

Nissan Navara 2021

รวมถึงการไต่ทางชันที่มีจังหวะทดสอบ ระบบหยุดรถอัตโนมัติ (Auto Brake Hold) ค้างกลางทางชัน ระบบทำงานได้อย่างดีไม่มีสะดุด เติมคันเร่งไม่ต่างจากการออกตัวเหมือนทางราบ แต่ช่วงไต่ลง คุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control (HDC) ช่วงหน่วงแต่ต้องเติมเบรกเพิ่มเข้าไป แต่ก็พอเข้าใจได้เพราะทางนี้ก็ชันเกินระดับปรกติมาก ๆ และต้องลงแบบหยอดเท่านั้น

รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ 4x4 ฟังก์ชั่นครบถ้วนไม่มีปัญหา

สามารถเปลี่ยนจากการขับขี่แบบสองล้อ หรือ two-wheel drive (2H) เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือ four-wheel drive ได้ทั้ง 4H และ 4L ผ่านตัวหมุนบริเวณแผงคอนโซลกลาง พร้อม ฟังก์ชัน shift-on-the-fly ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ขณะขับขี่จาก 2H เป็น 4H  และก่อนเปลี่ยนต้องเข้าเป็นเกียร์ N เมื่อจะปรับเป็น โหมดการขับ 4 ล้อแบบความเร็วต่ำ low range four-wheel drive หรือ 4LO ใช้เวลาไม่เกิน 3 วินาที ซึ่งมีไฟกะพริบบอกสถานะที่จอแดชบอร์ดแล้วเสียง "ปี๊ป" โดยระบบล็อกเฟืองท้ายเป็นแบบไฟฟ้า Electronic Rear Locking Differential

Nissan Navara 2021

ช่วงล่างและระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโครง ขณะที่ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบแหนบซ้อนพร้อมโช๊คอัพ โดยทั้งหมดถูกปรับจูนใหม่ และอย่างที่บอกนุ่มขึ้นในการขับขี่

Nissan Navara 2021

Navara Pro-4X และ Pro-2X เสริมแค่ความหล่อไม่ได้เสริมสมรรถนะ

การตกแต่งเสริมความเท่และมีสไตล์ในรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ อาทิ   มือจับประตู กระจกมองข้าง แร็คหลังคา และ โป่งล้อโทนสีดำ ในส่วนของดีไซน์ยังโดดเด่นด้วยแอคเซนท์สีส้ม-แดง ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากของสีแมกมาจากภูเขาไฟ ตัดกับกระจังหน้าและล้อสีดำเข้ม เสริมความโดดเด่นด้วยโลโก้นิสสัน สีส้ม-แดง กับพื้นหลังสีดำ PRO series ใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง All  Terrain ของ YOKOHAMA GEOLANDAR AT-S G012

Nissan Navara 2021

หลังจากการทดสอบมีความรู้สึกบ้างที่แตกต่างระหว่าง VL ที่แข็งกว่า Pro-4X เล็กน้อยจึงสอบถามเพิ่มเติมและขอยืนยันว่า "VL กับ Pro-4X,Pro-2X สมรรถนะไม่ต่างกัน ทั้งเครื่องยนต์ พวงมาลัย ช่วงล่าง" แต่ในความรู้สึกที่ต่างก็ไม่ใช่เรื่องเข้าใจผิด เพราะยางและขนาดล้อต่างกันนั่นเอง

Nissan Navara 2021
Nissan Navara 2021
Nissan Navara 2021
Nissan Navara 2021

นี่คือการสรุปหลังทดสอบโดยใช้เวลาต่อรอบไม่ถึง 10 นาที ซึ่งหวังว่าจะทำให้ผู้อ่านได้รู้จักกับ Nissan Navara 2021 เมื่อเทียบกับก่อนไมเนอร์เชนจ์ดีขึ้นเกือบทุกส่วน และที่สำคัญราคาที่ไม่ต่างจากเดิมมาก มีความน่าสนใจและเชื่อว่าหากใครกำลังเลือกกระบะไว้ใช้งานสักคัน ควรกลับมาพิจารณาเป็นตัวเลือกอีกครั้ง สุดท้ายสำหรับใครรุ่นหัวเดี่ยว เดี๋ยวมาในเดือนมกราคม 2564 อย่างแน่นอนครับ

 ตรวจเช็ก ราคารถยนต์มือสอง หาที่ถูกใจได้ง่าย มีให้เลือกเพียบ

ningkung
แท็ก Nissan Nissan Navara