ลดปัญหารถติดหน้าด่าน เตรียมใช้ M-Flow ขึ้นทางด่วนได้โดยไม่มีอะไรกั้นต้นปี 64

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 21 ก.ย 2563
แชร์ 0

ปีหน้าเตรียมขึ้นทางด่วนโดยไม่มีอะไรกั้น ด้วยระบบ M-Flow ขึ้นก่อนจ่ายทีหลัง ลดปัญหารถติดหน้าด่าน คาดว่าจะเริ่มใช้กับสายฉลองรัชเป็นสายแรกในไตรมาสแรกของปี 2564

M-Flow คือ

ต้นปี 2564 จะได้ขึ้นทางด่วนโดยไม่มีอะไรกั้น

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) พร้อมเริ่มเปิดใช้ระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow หรือ Multi-Lane Free Flow) เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดสะสมบริเวณหน้าด่าน หลังจากมีการทดลองยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วน กทพ. รวมถึงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บางจุดพบว่ารถเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น

M-Flow คือ

วันที่ 14 กันยายน 2563 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงในการประสานความร่วมมือการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ข้อมูลทะเบียนยานพาหนะ ระหว่างกรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

M-Flow คือ

รวมถึงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ร่วมกันระหว่าง กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อสนองนโยบายของกระทรวงคมนาคม ให้มีรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System)

M-Flow คืออะไร

อ่านเพิ่มเติม : ครม.ไฟเขียว ให้ต่ออายุการใช้งานรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี

เริ่มใช้จริงสายฉลองรัช ไตรมาสแรกปี 2564

อย่างไรก็ตามช่วงเดือนมกราคม 2564 กรมทางหลวงจะมีการเริ่มทดลองใช้ 2 ด่านก่อน คือ ด่านทับช้าง และ ด่านธัญบุรีบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 เพื่อสร้างการเรียนรู้และความเข้าใจกับผู้ใช้ทางก่อน

M-Flow คืออะไร

จากนั้นคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ระบบจริงได้กับสายฉลองรัชเป็นสายแรกภายในไตรมาสแรกของปี 2564 และพร้อมขยายผลนำระบบ M-Flow ไปใช้บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-บ้านฉาง) ภายในปี 2564 รวมถึงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเส้นทางอื่น ๆ ที่จะเปิดให้บริการในอนาคต

M-Flow คืออะไร

M-Flow คืออะไร

ทั้งนี้ ระบบการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) จะช่วยลดปัญหารถติดสะสมบริเวณหน้าด่าน โดยอาศัยเทคโนโลยี Video Tolling ที่สามารถตรวจจับป้ายทะเบียนรถโดยอัตโนมัติ และจะบันทึกทะเบียนรถเพื่อเรียกเก็บค่าผ่านทางเป็นรายเดือนสามารถชำระผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟนได้

M-Flow คืออะไร

สำหรับกรณีผู้ใช้ทางด่วนไม่ยอมชำระค่าผ่านทาง ก็จะไม่สามารถต่อทะเบียนรถได้ ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลไว้แล้วกับระบบการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ส่วนการติดตามชำระหนี้จะมีการจัดจ้างเอกชนเข้ามาดำเนินการแทน เรียกว่าใครคิดจะขึ้นฟรี ไม่มีรอด แต่ถ้าหากมีการสวมทะเบียน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ทะเบียนชำรุด ไม่ชัดเจน คงต้องรอดูว่าจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ต่อไปอย่างไร

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

ATS