รถแทรกเตอร์ไฟฟ้าก็มา! กับ Kubota X tractor – cross tractor

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 21 ม.ค 2563
แชร์ 0

ช่วงนี้ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังคึกคัก เพราะทั้งค่ายเก่าค่ายใหม่ทยอยเปิดตัวรถกันรัวๆ แต่ที่เซอร์ไพรส์สุดๆ ณ ตอนนี้คงไม่พ้น Kubota X tractor – cross tractor หรือรถแทรกเตอร์ไฟฟ้า ล้ำไปอีก!

บริษัท Kubota สำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัว Kubota X tractor - cross tractor รถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้า ภายในงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกียวโต เมื่อวันที่ 15 -16 มกราคม 2020 เพื่อเป็นการฉลองการครบรอบ 130 ปีที่ก่อตั้งบริษัท ซึ่งจะทำให้อนาคตของการเกษตรกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น

โฉมหน้าของรถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้า
โฉมหน้าของรถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้า

Kubota X tractor - cross tractor และวิสัยทัศน์ด้านการเกษตร

ไม่เพียงเป็นรถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น แต่เนื่องจากอาชีพเกษตรกรรมในญี่ปุ่นเริ่มมีอัตราการเติบโตสูง ซึ่งอาจมีปัญหาเรื่องแรงงานระยะสั้น และการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ Kubota X tractor - cross tractor จึงเป็นตัวเลือกใหม่ของการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) ที่ไม่ต้องใช้คนขับ ซึ่งเป็นการช่วยประหยัดการใช้แรงงาน อีกทั้งทางบริษัท Kubota ยังมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาขีดจำกัดของการเกษตรญี่ปุ่น ให้มีการต่อยอดและพัฒนาจนได้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูงขึ้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

รถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้า ภายในงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกียวโต เมื่อวันที่ 15 -16 มกราคม 2020
รถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้า ภายในงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกียวโต เมื่อวันที่ 15 -16 มกราคม 2020

จุดเด่นของ Kubota X tractor - cross tractor 

รถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้าตัวนี้มีจุดเด่นที่การออกแบบที่ทันสมัย ล้ำยุค (Futuristic design) รูปทรงเรียบเนียน ดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำงานด้วยระบบ AI ที่สมบูรณ์แบบ โดยการวิเคราะห์ฐานข้อมูลสภาพอากาศ และอัตราการเติบโตของผลผลิต จากนั้นจึงเลือกทำงานได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์นั้นๆ นอกจากนี้ ข้อมูลเกี่ยกวับสภาพแวดล้อมที่ผ่านการวิเคราะห์แล้ว ยังสามารถแชร์ไปยังรถแทรกเตอร์คันอื่นๆ ในแปลงเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการผลผลิตที่ดีเยี่ยม

ภาพใน Trailer เปิดตัว กับโลโก้ Kubota ที่โดดเด่น
ภาพใน Trailer เปิดตัว กับโลโก้ Kubota ที่โดดเด่น

ในส่วนของพลังงานไฟฟ้าของ Kubota X tractor - cross tractor นั้นเป็นการผสานระหว่างแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งไม่ก่อให้เกิดมลภาวะใดๆ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ภาพใน Trailer เปิดตัว ดูหรูหราและสง่างาม

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Kubota X tractor - cross tractor คือเป็นเครื่องจักรที่ใช้งานได้หลากหลาย สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างมั่นคงแม้จะขับเคลื่อนผ่านหน้าดินที่ขรุขระหรือเป็นโคลน และซอฟต์แวร์ที่ช่วยปรับความสูงของตัวรถ เพื่อปรับจุดศูนย์ถ่วงให้เหมาะสม และยังสามารถปรับความสูงให้เพิ่มขึ้นเพื่อไม่ให้ทำลายพืชผลด้านล่างขณะเก็บเกี่ยว อีกทั้งมอเตอร์ภายในล้อยังช่วยให้ปรับเพิ่มลดความเร็วได้อัตโนมัติตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่การเกษตร

เพิ่งเปิดต้นปี 2020 มาไม่ทันไร ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีความคึกคักอย่างเห็นได้ชัด ไม่แน่ว่าภายในปีนี้อาจมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้เราเซอร์ไพรส์กันอีกก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม:

แท็ก Kubota X tractor