ฟอร์ดโชว์ล้ำ ใช้ AI ช่วยหาคำตอบ ผ่านบริการใหม่ Ask Ford

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 29 ม.ค 2564
แชร์ 1

หากตอนนี้ใครที่ได้เข้าไปใช้งานเว็บไซต์ทางการของฟอร์ด ประเทศไทย แล้วกดไอคอนการค้นหาจะเข้าสู่บริกา Ask Ford สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ฟอร์ดด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ลองไปเล่นกันดูได้

Ask Ford

บริการ Ask Ford เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์บนเว็บไซต์ www.ford.co.th ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เราสามารถถามผ่าน Ask Ford ได้ทุกเวลา และระบบจะหาคำตอบมาให้อย่างรวดเร็วจากการดึงข้อมูลโดยตรงจากระบบการจัดการของฟอร์ด คู่มือการใช้รถยนต์ฟอร์ด หรือเว็บไซต์ของฟอร์ด ซึ่งฟอร์ดได้นำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยค้นหาข้อมูลและประมวลผลออกมาเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด และชัดเจนยิ่งกว่าการใช้โปรแกรมค้นหาทั่วไป

Ask Ford

ใช้บริการได้ง่าย ๆ เพียงคลิกที่ไอคอนรูปแว่นขยายบนเว็บไซต์ของฟอร์ด โดยระบบจะนำเอาปัญญาประดิษฐ์แบบเฉพาะทาง หรือ Artificial Narrow Intelligence (ANI) มาทำงานร่วมกับการประมวลภาษาอย่างเป็นธรรมชาติ ที่ได้รับการออกแบบมาให้ค้นหาคำตอบที่ถูกต้องและตรงประเด็นมากที่สุด แม้ว่าคำถามนั้นจะเป็นการถามแบบกว้าง ๆ ทำให้ช่วยยกระดับประสบการณ์การบริการที่ดีให้กับผู้บริโภค

Ask Ford

บริการ Ask Ford จะทำงานโดยใช้เครื่องมือหลัก 3 ประเภท ในการค้นหาข้อมูล

  • ระบบคลังข้อมูลความรู้อย่างละเอียดของฟอร์ดจะค้นหาคำตอบที่ถูกต้องและตรงประเด็นที่สุด โดยจะใช้ระบบประมวลภาษาอย่างเป็นธรรมชาติ โดยจะประเมินคำถามทั้งหมด โดยไม่ได้เลือกประเมินเฉพาะคำที่สำคัญเท่านั้น วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถระบุคำถามได้อย่างชัดเจน เช่น “ผมจะใช้งานระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะได้อย่างไร” นอกจากนี้ ระบบจะรวบรวมเอาหัวข้ออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำถามมาแสดงด้วย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลที่ใกล้เคียงเพิ่มเติมได้อีกด้วย
  • เป็นข้อมูลจากคู่มือผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด หากไม่สามารถหาคำตอบได้จากคลังข้อมูลความรู้ของฟอร์ด ผู้ใช้งานสามารถเลือกรุ่นของรถยนต์ และปีที่ผลิตได้จากเครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลจากคู่มือผู้ใช้รถยนต์ แล้วคลิกเพื่อค้นหาคำตอบ ซึ่งระบบจะประมวลผลแล้วแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์รุ่นที่ระบุไว้
  • สุดท้าย หากยังไม่ได้รับคำตอบจากทั้ง 2 ระบบ ระบบจะใช้ฟังก์ชั่นเว็บครอว์เลอร์ (Web Crawler) แสดงลิงค์เพื่อนำผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ของฟอร์ดในแต่ละประเทศที่จะช่วยหาคำตอบให้กับผู้ใช้งานได้

Ask Ford

จากการทดสอบ หากผู้ใช้ไม่แน่ใจว่าเรื่องการเรียบเรียงคำถาม ตัวระบบของ Ask Ford ก็มีการอ่านจากข้อความของเราแล้วแนะนำคำถาม ให้ผู้ใช้เลือกด้วย ในตัวอย่างเป็นการถามเรื่องกล้องถอยหลัง ก็ให้ข้อมูลที่ดีแก่ผู้ถามได้อย่างแน่นอน

Ask Ford

แต่ในบางคำถามก็อาจไม่ได้รับคำตอบที่ตรง เพราะระบบ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะต้องถูกสั่งสมคำถามเพื่อเรียนรู้ ที่จะตอบได้อย่างแม่นยำ เหมือนกับใน google ที่กว่าจะมี AI ได้ขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย 

ตรวจเช็ก ราคารถยนต์มือสอง หาที่ถูกใจได้ง่าย มีให้เลือกเพียบ

ningkung
แท็ก Ford