ผู้ประกอบการรายเล็กเตรียมรับมือ กับการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจในตลาดรถมือสอง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 16 เม.ย 2562
แชร์ 0

สำหรับตลาดรถยนต์มือสองนั้นถือว่าค่อนข้างมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เนื่องด้วยภาวะเศรษฐกิจที่แปรผันไม่ตายตัว ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากต่อการประเมินกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้า เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

เรียกได้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะ 5 ปีที่แล้ว ถือว่าตลาดรถมือสองค่อนข้างซบเซาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหลังจากภาวะน้ำท่วมใหญ่ของไทยในปี 2554 ที่ส่งผลยาวต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เพราะเหล่าผู้ซื้อต่างก็กังวลว่าจะได้รับรถที่ไม่มีมาตรฐานตามคำโฆษณาของเต็นท์รถ ยิ่งมาเจอพิษเศรษฐกิจก็ยิ่งทำให้ตลาดรถมือสองซบเซามากยิ่งขึ้นไปอีก

ผู้ประกอบการขนาดเล็กต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการขนาดเล็กต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ

แน่นอนว่าในปี 2562 นี้ ผู้ประกอบการรายเล็กก็ต้องเตรียมรับมือให้ดี โดยเฉพาะรายเล็กที่เริ่มต้นกิจการได้ไม่นาน เพราะยังมีฐานลูกค้าไม่แน่นเท่ากับรายใหญ่ ประกอบกับผลผวงด้านเกษตรกรรมลดลงยิ่งทำให้กำลังซื้อของเกษตรกรลดลงมากยิ่งขึ้นไปด้วย เทียบกับตลาดรถยนต์มือหนึ่งแล้วค่อนข้างที่จะห่างไกลกัน เนื่องจากรถใหม่ป้ายแดงของแต่ละค่ายต่างก็ผุดโปรโมชันมาแข่งขันกันแบบไม่มีใครยอมใคร ชนิดที่ราคาผ่อนแทบจะไม่ต่างจากรถยนต์มือสองเลยก็ว่าได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้การเติบโตของตลาดรถยนต์มือหนึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วสวนทางกับตลาดรถมือสองอย่างสิ้นเชิง

อย่าไรก็ตาม นับตั้งแต่กลางปี 2561 ที่ผ่านมาถือว่าตลาดรถยนต์มือสองค่อนข้างกลับมาคึกคักในระดับหนึ่ง เพราะทางผู้ประกอบการเริ่มปรับตัวให้เข้ากับสังคมมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าส่งผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจในขณะนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ผสานกับสถาบันการเงินหรือธุรกิจไฟแนนซ์เองก็ได้วางเงื่อนไขที่เอื้อต่อกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายกลุ่มก็ยิ่งทำให้สถานการณ์ดูจะดีตามไปด้วยเช่นเดียวกัน แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือจากผลสำรวจที่ผ่านมาทำให้เห็นว่าลูกค้าจำนวนไม่น้อยเลยทียังติดปัญหาเรื่องหนี้สินเดิมอยู่ หรืออาจจะเป็นเรื่องของกรมธรรม์ที่เกี่ยวข้องด้วยจนส่งผลต่อการทำธุรกรรมใหม่ๆ ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการซื้อขายรถยนต์มือสองที่จะต้องเผชิญ หากผู้ประกอบการรายย่อยเริ่มปรับตัวและมีมาตรการใหม่ๆเข้ามาก็อาจจะทำให้สถานการณ์ในตลาดรถยนต์มือสองค่อยๆดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน

แนวโน้มตลาดรถยนต์มือสองในไทย

แนวโน้มตลาดรถยนต์มือสองในไทย

อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการรายย่อยและรายใหญ่จะต้องเตรียมรับมือก็คือการปรับตัวของค่ายรถยนต์มือหนึ่งที่เริ่มหันมาทำการตลาดรถยนต์ที่ใช้แล้วมากขึ้น เพื่อรักษาระดับราคารถใหม่ของตัวเอง ซึ่งถือเป็นการปรับตัวที่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถมือสองโดยตรง เรียกได้ว่าการเปลี่ยนแปลงและภาวะเศรษฐกิจที่พร้อมจะผันแปรตลอดเวลาอย่างนี้ผู้ประกอบการรายย่อยจะต้องเตรียมตัวรับมือให้ดี เพราะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในอนาคต ถ้าหากเตรียมการไม่ดีมากพอก็อาจจะทำให้ต้องปิดกิจการลงก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม 

>> Toyota C-HR GT 2019 ใหม่ กับชุดแต่งสุดเท่โควต้าเพียง 1,000 คันที่งานมอเตอร์โชว์

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี รถมือสอง เชิญเข้าดูที่ช่องทางตลาดรถ

 

BearsSmiley