จุดสังเกต “ต้องรู้ ” ก่อนโดนเอาเปรียบจากการขอไฟแนนซ์รถมือสอง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 24 ธ.ค 2561
แชร์ 3

เมื่อกา ใช่เป็นแค่เรื่องง่าย ๆ ปล่อยไปตามขั้นตอนได้ ซึ่งบางครั้งอาจปล่อยให้มีช่องโหว่งที่เปิดโอกาสให้บุคลากรจากหน่วยงานหรือผู้ขายอย่างเต็นท์รถ “ฉวยโอกาส” เอาเปรียบคุณ แม้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นจะมาจากบริษัทใหญ่มีชื่อก็ตามแต่ ไปจนถึงผู้ขายอย่างเต็นท์รถมือสองบางเต็นท์ที่ทำธุรกิจไม่มีความซื่อตรง ไร้จรรยาบรรณ แล้วแบบนี้.. คุณจะสังเกตความผิดปกติเหล่านั้นได้ยังไงละกับการ

เมื่อการซื้อรถผ่านการขอไฟแนนซ์ใช่เป็นแค่เรื่องง่าย ๆ ปล่อยไปตามขั้นตอนได้ ซึ่งบางครั้งอาจปล่อยให้มีช่องโหว่งที่เปิดโอกาสให้บุคลากรจากหน่วยงานหรือผู้ขายอย่างเต็นท์รถ “ฉวยโอกาส” เอาเปรียบคุณ แม้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นจะมาจากบริษัทใหญ่มีชื่อก็ตามแต่ ไปจนถึงผู้ขายอย่างเต็นท์รถมือสองบางเต็นท์ที่ทำธุรกิจไม่มีความซื่อตรง ไร้จรรยาบรรณ แล้วแบบนี้.. คุณจะสังเกตความผิดปกติเหล่านั้นได้ยังไงละกับการขอไฟแนนซ์รถมือสอง

จุดสังเกต “ต้องรู้ !” ก่อนโดนเอาเปรียบจากการขอไฟแนนซ์รถมือสอง

ภายใต้คำพูดที่ไพเราะหอมหวานตามมาตรฐานการบริการจากสถาบันการเงิน หรือผู้ขายที่กล่อมให้คุณเคลิ้มได้ในทุกคำพูดที่เอ่ยปาก ผนวกกับความไม่รู้ในข้อมูลรายละเอียดสัญญาของผู้ซื้อรถ และความต้องการอย่าง “ถึงที่สุด” เพื่อให้ได้มาซึ่งการอนุมัติของสินเชื่อรถมือสอง อาจ ทำให้เกิดเป็น “ช่องโหว่” ที่เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์หรือผู้ขายรถ เอาเปรียบคุณได้กับการยื่นกู้ซื้อรถมือสองของคุณ และวันนี้ Unseencar.com จะมาช่วยให้คุณได้รู้ถึง “จุดสังเกต” ก่อนที่จะเซ็นสัญญากู้ยืม เพื่อที่คุณจะได้ไม่โดนเอาเปรียบและจ่ายเงินเพื่อซื้อรถในราคาที่เป็นธรรม ไม่มีค่าใช้จ่ายเกินจำเป็น

ซื้อรถเท่าไร กู้เท่าไร “ต้องชัดเจน” ที่ตัวคุณ

อย่าเอาตามแรงยุ คำหวานหอมชวนซื้อ (ชวนกู้) ให้สูงกว่าความจำเป็นแค่ราคารถของผู้ขายอย่างเต็นท์รถมือสอง ยกตัวอย่างเช่น รถราคา 5 แสนบาท แต่ด้วยฐานเงินเดือนของผู้ยื่นกู้นั้นสวยงาม จนสามารถก้าวข้ามและยื่นกู้ได้มากกว่าเป็น 6 แสนบาท เป็นต้น ทางเต็นท์รถหรือเจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์อาจ “ฮั้ว” ร่วมมือกันเพื่อ “หว่านล้อม” ให้คุณกู้ยอดสูงขึ้นไปเผื่อไว้ โดยอ้างสำหรับค่าบำรุงรักษารถบ้างหรือนำไปแต่งเพิ่มบ้าง แต่คุณต้องไม่ลืมว่านั่นก็หมายความถึงคุณก็เป็นหนี้ก้อนนั้นมากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน

ยิ่งถ้าใครไม่รู้เรื่องปล่อยตามน้ำ สุดท้ายมาคิดได้ก็เซ็นสัญญาเป็นหนี้เกินจำเป็นไปแล้วเรียบร้อย ดังนั้นต้องอยู่ที่ตัวคุณว่าต้อง “ชัดเจน” ในการซื้อรถคันนั้น ๆ จะดาวน์เท่าไร กู้เท่าไร แม้ในข้อนี้จะดูไม่เป็นการเอารัดเอาเปรียบ แต่ก็เหมือนเป็นการฉวยโอกาสกับผู้ซื้อรถที่ “ไม่รู้อิโหน่อิเหน่” ไม่มีความรู้เรื่องการใช้รถ รู้ตัวอีกทีก็เป็นหนี้มากกว่าราคารถโดยไม่จำเป็นแล้วซะงั้น

วางแผนเท่าไร ขาดเท่าไร กู้เท่านั้น อย่าโลภเป็นหนี้มากกว่าเดิมโดยไม่จำเป็น

“ค่าจัด ค่าประเมิน ค่าโอน” เท่าไรคุยให้รู้เรื่องแต่แรก

เมื่อคุณตกลงปลงใจกับรถมือสองคันไหนแล้วว่าจะเอาแน่ ๆ ก่อนที่จะทำสัญญา อย่าลืม! ถามให้ชัดเจนก่อนเลยว่า ค่าจัดไฟแนนซ์, ค่าโอน และค่าประกันของรถคันนั้น ๆ อยู่ที่เท่าไร โดยยิ่งสำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าจัดฯ นั้นยิ่งต้องรู้ กับค่าบริการของไฟแนนซ์ซึ่งไม่มีมาตรฐานที่เป็นตัวเลขชี้ชัด ต่างสถาบันก็ราคาแตกต่างกันออกไปแต่ต้องไม่หนีกันมากเกิน

ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าจัดฯ ก็อาจเป็นช่องทางให้กับเต้นท์รถผู้ขายได้เอาเปรียบผู้ซื้อทางหนึ่ง เก็บเงินสูงเกินจริง ผู้ซื้อบางคนเคยโดนเป็นหมื่นบาทแล้วก็มี ซึ่งความจริงแล้วไม่น่าสูงขนาดนั้น ดังนั้นต้องคุยกับทางผู้ขายหรือเต็นท์ให้รู้เรื่องตั้งแต่ก่อนตัดสินใจซื้อ ว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้เท่าไร บางทีเจอเต็นท์ดีมีโปรโมชั่นหรืออยากขายรถคันนั้นมาก ๆ ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ของคุณอาจเป็นศูนย์เลยก็ได้ “อยู่ที่คุย”

คุยรายละเอียดค่าใช้จ่ายนอกจากราคารถให้จบตั้งแต่แรก

ส่วนค่าโอนทะเบียนเปลี่ยนชื่อ ทางขนส่งฯ จะคิดค่าใช้จ่าย “แสนละห้าร้อย” นั่นคือต่อรถราคาแสนบาทจะคิดค่าโอน 500 บาท ถ้ารถราคาสูงกว่านั้นก็คิดเปรียบเทียบไล่ไป ส่วนประกันทางไฟแนนซ์จะเลือกมาให้เราในการซื้อปีรถปีแรก ซึ่งไม่ค่อยมีทางเลือกให้มากนักแค่ประกันชั้น 1 กับชั้น 2+ การซื้อรถมือสองนอกจากราคารถ ในเรื่องค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ต้องคุยให้ละเอียดเรียบร้อย เพื่อที่คุณจะได้วางแผนยอดกู้ที่จำเป็นจริง ๆ และเห็นตัวเลขที่ต้องจ่ายในวันออกรถ เพื่อเตรียมงบประมาณให้พร้อม

ระวัง ! ข้อมูลในเอกสารไม่ตรงกับที่คุยไว้

ถ้าในกรณีที่ไฟแนนซ์อนุมัติสินเชื่อซื้อรถให้แก่คุณแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะนำเอกสารมาให้คุณเซ็นเพื่อเป็นยืนยันถึงการเป็นหนี้อย่างเป็นทางการของคุณ แต่คุณต้องอย่าลืมตรวจสอบข้อมูลในเอกสารสัญญาให้ดีก่อน ทั้งยอดกู้ ค่างวดหรือระยะเวลาการผ่อนชำระ ซึ่งในเรื่องของระยะเวลา จำนวนงวดที่ต้องผ่อนชำระนี้สำคัญมาก ถ้าไม่ตรวจสอบให้ดี ระบุข้อมูลมาผิดอย่างจากที่จะผ่อน 4 ปี แต่ในสัญญาเป็น 5 ปี เป็นต้น ซึ่งก็จะทำให้คุณต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น

ก่อนเซ็นเอกสารต้องตรวจสอบความถูกต้องให้เรียบร้อย

เพราะระยะเวลาค่างวดที่ยาวเกินกว่าความต้องการของคุณ ก็จะทำให้คิดอัตราดอกเบี้ยเป็นอีกเรทราคา จำนวนงวดเพิ่มขึ้น ดอกก็เสียมากขึ้น ดังนั้นต้องยืนยันให้ชัดเจนกับเจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์ว่าต้องการผ่อนกี่งวด 36 งวด 48 งวด หรือเท่าไรก็ว่าไป แล้วมาตรวจสอบสัญญาให้ดีในเรื่องรายละเอียดว่าถูกต้องตามที่คุยไว้หรือไม่ ถ้ามีผิดต้องแก้ไขทันทีให้ตรง อย่าใจเร็วด่วนได้ อย่าเซ็นปล่อยให้มันผ่าน ๆ เพราะถ้าสัญญาไม่ตรง คุณต้องผ่อนยาวขึ้น ค่างวดเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่ก็ได้เปอร์เซ็นต์ค่านายหน้าเพิ่มขึ้น แต่คนเสียผลประโยชน์โดนเอาเปรียบก็คือ “คุณนั่นแหละ”

และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณต้องใส่ใจ เมื่อจะซื้อรถมือสองผ่านการขอไฟแนนซ์ รับรองว่าเพื่อน ๆ ทุกคน สามารถนำไปปรับใช้ได้กับการซื้อรถของคุณอย่างแน่นอน และอย่าลืมถ้าจะเลือกซื้อรถมือสอง เลือกได้เลยที่นี่ Unseencar.com ที่มีรถให้เลือกมากกว่า พร้อมบทความเรื่องรถและเทคนิคดี ๆ ในการซื้อรถที่อัพเดทให้คุณได้อ่านทุกวันด้วย

ดูเพิ่มเติม: รถมือ2 มีขายทั่วประเทศไทย