5 ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้จัก!

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 มี.ค 2567
แชร์ 0

ความปลอดภัยในการขับขี่เป็นเรื่องสำคัญ จึงควรรู้จักระบบความปลอดภัยในรถ ตัวช่วยบรรเทาอากาศบาดเจ็บให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ มีหน้าที่ช่วยสร้างความปลอดภัยในระหว่างการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บของผู้ขับขี่และผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ในตลาดรถ มีการติดตั้งออปชันความปลอดภัยมาให้หลากหลายชนิด ก่อนซื้อรถหรือขับขี่ใช้งาน มือใหม่หัดขับควรรู้จักอุปกรณ์ไหนไว้บ้าง มาดูกัน 

ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ที่มือใหม่หัดขับควรรู้จัก

1. ถุงลมนิรภัย

ถุงลมนิรภัย

โดยทั่วไปถุงลมนิรภัย จะมีอยู่ 2 ตำแหน่ง ซึ่งรถที่มีราคาสูงขึ้นมาจะติดตั้งมาให้เพิ่ม 4-8 ตำแหน่ง โดยจะมีทั้งถุงลมด้านหน้า ถุงลมด้านข้าง ม่านถุงลม ถุงลมป้องกันเข่าและขา และถุงลมที่พื้นใต้เท้า มีหน้าที่ช่วยบรรเทาอากาศบาดเจ็บของผู้ขับขี่และผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยจะทำงาน (พองตัว) เมื่อเกิดการชนอย่างรุนแรง และจะยุบตัวลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งการพองตัวของถุงลมนิรภัยอาจทำให้ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ ผู้ขับขี่จึงควรนั่งให้ห่างจากพวงมาลัยให้มากที่สุด ส่วนผู้โดยสารเบาะหน้า ควรถอยหลังไปให้ไกลที่สุดเสมอ และควรนั่งหลังชิดพนักพิง พร้อมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง

2. ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ABS

ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ABS

ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ABS (Anti-Lock Brake System) คือ ระบบเบรกที่จะทำงานก็ต่อเมื่อมีการเหยียบเบรกมากกว่าปกติ มีหน้าที่ช่วยป้องกันล้อล็อกหรือล้อตายเวลามีการเบรกกระทันหัน ไม่ให้รถเสียหลักหรือไถลจนเสียการควบคุม แม้จะขับขี่บนถนนที่มีการยึดเกาะย่ำแย่ ระบบเบรก ABS ก็จะทำงานอย่างต่อเนื่อง จนกว่าคุณจะนำรถเข้าจอดได้ในบริเวณที่ปลอดภัย

3. ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESC

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESC

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESC (Electronic Stability Control) จะช่วยป้องกันการลื่นไหลและช่วยควบคุมการทรงตัวขณะขับขี่ รักษาสมดุลแรงเบรก และควบคุมทิศทางการบังคับเลี้ยว ทำให้รถยนต์มีเสถียรภาพ แม้จะขับอยู่บนถนนที่เปียกลื่นไม่ค่อยยึดเกาะก็ตาม 

เพิ่มเติม ระบบ ESC เป็นชื่อเรียกแบบกลาง ๆ เท่านั้น แบรนด์รถยนต์บางรุ่นอาจเรียกระบบนี้ด้วยชื่อที่แตกต่างกันออกไป เช่น ระบบ VSC, ระบบ VSA หรือระบบ PSM เป็นต้น 

4. ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา

ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา

ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Monitoring) หนึ่งในฟังก์ชันที่รถยนต์หลาย ๆ รุ่นติดตั้งมาให้ มีหน้าที่ตรวจสอบสิ่งที่อยู่นอกเหนือขอบเขตของสายตา ไม่ว่าจะเป็น รถจักรยานยนต์ รถเบียดชิดซ้าย หรือผู้ขับขี่ที่อยู่บริเวณมุมอับสายตา โดยระบบนี้จะมีเซนเซอร์ตรวจจับ เมื่อเจอสิ่งกีดขวาง ตัวคลื่นจะส่งสัญญาณไฟหรือเสียงเตือนไปให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบ

เพิ่มเติม รถยนต์แต่ละยี่ห้อ อาจเรียกระบบช่วยเตือนจุดอับสายตาแตกต่างกันไป เช่น ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา (Side Blind Zone Alert), ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch), ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW - Blind Spot Warning), ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning) เป็นต้น 

5. ระบบเตือนการชนด้านหน้า

ระบบเตือนการชนด้านหน้า

พบในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ หลายรุ่น สำหรับ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ที่มักจะมาพร้อมกับระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ทำหน้าที่ช่วยส่งเสียงหรือสัญญาณเตือนเมื่อรถยนต์ของคุณเข้าใกล้รถคันหน้ามากเกินไป และจะตัดกำลังของเครื่องยนต์ รวมถึงเพิ่มแรงดันเบรกให้ผู้ขับขี่สามารถเบรกได้เร็วขึ้นกว่าปกติ เป็นอีกตัวช่วยที่จะลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ระบบความปลอดภัยในรถยังมีอีกมากมายให้ทำความรู้จัก สามารถดูเพิ่มเติมได้จากสเปกรถ และศึกษาเพิ่มเติมได้จากคู่มือรถ อย่างไรก็ตาม หากสนใจรถยนต์มือสอง สามารถแวะดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com แหล่งซื้อขายรถมือสองออนไลน์ที่มีบริการครบวงจร พร้อมมอบประสบการณ์ซื้อรถมือสองที่ดีให้กับคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมการขนส่งทางบก, คู่มือรถยนต์, grandprix, motorexpo

อ่านเพิ่มเติม >>