ล้อแม็กดุ้ง!! กับวิธีสังเกตอาการง่ายๆด้วยตนเอง

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 ก.ย 2560
แชร์ 3

เมื่อซื้อรถมา แน่นอนว่าหลายคนต้องเอารถไปแต่ง เพื่อให้รถสวยงาม แลสะดุดตา รวมถึงการเพิ่มความเร็ว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนกันไป และสิ่งแรกที่คนแต่งรถส่วนใหญ่มักทำกัน ก็คือ การเปลี่ยนล้อแม็ก

ปัจจุบัน มีล้อแม็กให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของแท้ ของเทียม ทั้งมือหนึ่ง มือสอง ดังนั้นเวลาเลือกและก่อนตกลงจ่ายเงินเพื่อซื้อมาใช้ก็ควรจะตรวจเช็คให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง รวมถึงเมื่อซื้อมาใช้สักพักแล้ว ก็ควรตรวจดูด้วยว่า ล้อแม็กที่ใช้อยู่นั้น เริ่มมีอาการดุ้ง หรือเสียรูปไปจากเดิมหรือไม่ เพราะล้อรถต้องรับน้ำหนักรถทั้งคัน เวลาขับรถผ่านหลุม ลูกระนาด รอยต่อถนน หรือแม้กระทั่งขับไปกระแทกกับฟุตบาธ ฯลฯ ก็มีสิทธิ์ทำให้ล้อดุ้งได้เช่นกัน

>> ดูเพิ่มเติม: ล้อแม็ก โดน ฉี่สุนัข ไม่มีทางแก้ไขได้อย่าง 100% จริงหรือไม่

ล้อแม็กดุ้ง
ล้อแม็กดุ้ง ปัญหาที่ต้องแก้ก่อนลุกลาม

อาการเหล่านี้ ลองมาเช็คดูด้วยตนเองกับวิธีง่ายๆที่ Chobrod.com นำมาฝากกัน ก่อนที่จะเสียตังค์เข้าร้านไปตรวจสอบ ซึ่งวิธีการตรวจเช็ค มีดังนี้

    1. ระหว่างขับรถ ให้สังเกตดูว่า รถมีอาการสั่นผิดปกติหรือไม่ วิธีการง่ายๆ คือ ให้เทียบกับตอนที่เปลี่ยนล้อแม็กใหม่ๆกับปัจจุบัน ว่าขณะใช้งานมีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงไหน (ข้อนี้ต้องรื้อฟื้นความจำกันสักนิด)

    2. ขณะจอดรถให้สังเกตดูด้วยสายตาว่า ด้านหน้าของล้อแม็กยังเป็นรูปทรงกลมอยู่หรือไม่ หรือมีตรงไหนที่มีรอยบิดเบี้ยวผิดไปจากเดิม(ดุ้ง)หรือเปล่า และถ้ายังไม่แน่ใจ ให้ลองเอามือลูบบริเวณขอบล้อทั้งวงดู โดยวิธีการสัมผัสนี้ จะทำให้รู้ถึงอาการผิดปกติได้ง่ายขึ้น

ล้อแม็กดุ้ง
วิธีตรวจเช็ค ล้อแม็กดุ้ง

    3. ก้มลงไปดูใต้ท้องรถ เพื่อเช็คดูด้านในของล้อแม็ก ซึ่งตรงส่วนนี้สามารถตรวจดูได้ชัดเจนกว่าด้านหน้าของล้อรถ

    4. เข้าไปตรวจเช็คล้อทที่ร้าน โดยช่างจะใช้แม่แรงทำการยกรถขึ้นให้สูงจากพื้น ซึ่งวิธีการนี้ จะต้องปลดเบรกมือและเข้าเกียร์ว่างไว้ให้เรียบร้อย จากนั้นใช้มือหมุนล้อด้วยความเร็วพอประมาณ สังเกตดูว่า วงล้อทั้งด้านหน้าและด้านในมีอาการผิดปกติหรือไม่ เช่น ล้อดูโยกๆหรือแกว่งไปมา

ล้อแม็กดุ้ง
วิธีตรวจเช็คง่ายๆด้วยตัวเอง เพื่อระวังล้อแม็กดุ้ง

แม้ว่าจะเป็นปัญหาเพียงแค่เล็กน้อย แต่ถ้าปล่อยไว้นานๆ จากที่ดุ้งเพียงแค่นิดเดียว ก็อาจทำให้ล้อแม็กเสียไปทั้งวงเลยก็เป็นได้นะครับ  ดังนั้น เมื่อรู้วิธีกันแล้ว อย่าลืมลองกลับไปเช็คล้อรถกันดูนะครับ

 

>> ดูเพิ่มเติม:

8 รุ่นแม็กซ์สวย ยอดนิยมในเมืองไทย ทั้งแต่งซิ่งแต่งสวย ก็ต้องโดน

หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น ต่างกันอย่างไร??

[Infographic] “เซฟไว้เลย!!” รวมเบอร์โทรฉุกเฉินเมื่อมีเหตุบนท้องถนน