รถมือสองแบบไหนถือว่าดี? .. ส่อง 6 คุณสมบัติของรถมือสองที่ดีมีคุณภาพ

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ธ.ค 2561
แชร์ 4

การซื้อรถยนต์ใช้แล้ว หรือรถเก่าสภาพดีสักคันมาขับเป็นเรื่องที่คุณควรจะต้องพิจารณาให้ดี นอกจากเงินในกระเป๋าแล้ว ความปลอดภัยในการขับขี่ก็มีความสำคัญไม่น้อย รถใหม่ป้ายแดงอาจไม่ใช่คำตอบที่ใช่หรือถูกต้องนัก สำหรับคนที่มีเงินเดือนไม่มาก หรือยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินในเรื่องอื่น การเลือกซื้อรถใช้แล้วหรือรถมือสองเป็นอีกทางเลือกที่สบายกระเป๋าไม่น้อยเลยค่ะ

รถมือสองแบบไหนถือว่าดี? .. ส่อง 6 คุณสมบัติของรถมือสองที่ดีมีคุณภาพ

รถมือสองแบบไหนถือว่าดี? .. ส่อง 6 คุณสมบัติของรถมือสองที่ดีมีคุณภาพ

ยิ่งเป็นมือใหม่เพิ่งจะขับรถเป็นไม่นานยอมควักเงินถอยรถมือสองออกไปขับนั้นต้องดูอะไรบ้างสำหรับการเลือกพาหนะคู่ใจ รถมือสองเหล่านั้นเคยถูกชนหนักมาหรือไม่ เคยถูกน้ำท่วมหรือเปล่า ใช้เยอะวิ่งแยะจนเปลี่ยนมือขับมาแล้วนับไม่ถ้วน รถมือ 2 นั้นมี 2 ประเภท คือรถบ้าน กับ รถเต็นท์ ซึ่งสองประเภทนี้ก็มีความแตกต่างกัน ดังนี้

“รถบ้าน”

“รถบ้าน”

“รถบ้าน” คือ รถที่เจ้าของบ้านใช้เอง ประกาศขายเอง เป็นการซื้อขายกันตรงระหว่างเจ้าของรถกับผู้ซื้อ การซื้อรถแบบนี้มีข้อดีคือ ได้ซื้อกับเจ้าของรถโดยตรง ผู้ซื้อสามารถถามประวัติของรถได้ หากพบเจ้าของรถเป็นคนดี มีความจริงใจ ผู้ซื้อก็จะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ส่วนข้อเสีย รถบ้านส่วนใหญ่จะขายตามสภาพ การซื้อ-ขายไม่มีการรับประกันผู้ซื้อต้องเป็นคนหาแหล่งเงินกู้ หรือดำเนินการทางด้านเอกสารต่างๆ เอง

“รถเต็นท์”

“รถเต็นท์”

“รถเต็นท์” คือ ไม่ใช่การซื้อ-ขาย โดยตรงกับเจ้าของ แต่เป็นซื้อ-ขาย ผ่านคนกลางหรือนายหน้า ซึ่งปัจจุบันการซื้อ-ขายในตลาดรถในรูปแบบดังกล่าวมีทั้งประเภทรถเต็นท์ผ้าใบทั่วไป หรือรถมือสองที่มีการลงทุนโชว์รูมที่ตกแต่งสวยงามทันสมัย วิธีการซื้อรถแบบนี้มีข้อดี คือ สามารถไปดูรถได้สะดวก มีรถหลายรุ่น หลายปีให้เลือก มีบริการด้านเอกสารการประสานงานกับสถาบันการเงิน แต่การเลือกซื้อรถเต็นท์ อาจมีค่าดำเนินการเพิ่มเติม ซึ่งนั่นอาจถือว่าเป็นข้อเสียของการซื้อรถเต็นท์

รถมือสองที่ดีต้องเป็นเล่มแท้

รถมือสองที่ดีต้องเป็นเล่มแท้

เมื่อทราบพอสังเขปแล้วว่ารถมือสองมี 2 ประเภท เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่ารถมือสองที่ดีควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

1. ต้องเป็นเล่มแท้

ผู้ใช้รถจำเป็นต้องมีการเสียภาษีทุกปีจากเล่มสมุดจดทะเบียน โดยสังเกตได้ว่าเป็นเล่มแท้หรือไม่ ถูกสวมเล่มมาหรือเปล่า เพราะบางกรณีอาจพบได้ว่ารถสองคันแต่เป็นเล่มทะเบียนเดียวกัน ซึ่งในสมุดจดทะเบียน สามารถดูได้ดังต่อไปนี้

เล่มทะเบียนหน้า 16 จะบอกถึงรายการเสียภาษี ทุกครั้งที่มีการเสียภาษีทุกปี จะมีการพิมพ์รายการเสียภาษีทุกครั้ง เพราะฉะนั้นการพิมพ์แต่ละครั้ง รูปแบบของตัวอักษร หรือช่องไฟจะมีระยะที่ไม่เท่ากัน หากรูปแบบของการพิมพ์เหมือนกัน น้ำหมึกเท่ากันทุกบรรทัด ช่องไฟที่เท่ากันในแต่ละบรรทัดของแต่ละปีที่ยื่นภาษี จึงเป็นที่ผิดสังเกต ให้พึงระวังถึงการปลอมแปลงสมุดจดทะเบียนได้

เล่มทะเบียนหน้า 18 แสดงการเปลี่ยนโอนกรรมสิทธิ์ รถยนต์จดประกอบหรือไม่ มีการดัดแปลงหรือถูกเปลี่ยนสภาพมาหรือไม่ หรือหากเป็นการนำเข้า ได้ดำเนินการนำเข้าอย่างถูกต้องหรือเปล่า สามารถเช็กได้จากหน้าที่ 18 ซึ่งกรมขนส่งทางบกจะเป็นผู้แก้ไข

ดูเพิ่มเติม 
>>
 เดินทางเที่ยวปีใหม่ คนพร้อม รถก็ต้องพร้อม
>> รถยนต์มือสองป้ายแดง สภาพดี ฟรีดาวน์ ต้องที่นี่ !! “N2 UsedCars”

รถมือสองที่ดีต้องมีเจ้าของชัดเจน

รถมือสองที่ดีต้องมีเจ้าของชัดเจน

2. มีเจ้าของชัดเจน

การโอนเข้าชื่อผู้ขายก่อนจะมีประโยชน์กับผู้ซื้อในเรื่องความมั่นใจ โดยเฉพาะผู้ขายที่จดทะเบียนในรูปแบบบริษัท เพราะการถือกรรมสิทธิ์ของผู้ขายที่เป็นรูปแบบบริษัทก่อนที่จะมีการโอนให้กับผู้ซื้อนั้น แสดงถึงความชัดเจนในการถือครองกรรมสิทธิ์ของรถยนต์คันนั้นๆ จะช่วยลดปัญหาที่อาจตามมาในภายหลังได้ ไม่ว่าจะเรื่องปัญหาการโอน การตรวจสอบประวัติ หรือการขอเอกสารเพิ่มเติม จบที่บริษัทผู้ขายไม่ต้องติดตามกับบุคคลที่สามหรือเจ้าของเดิมกันให้วุ่นวายขายปลาช่อน

รถมือสองที่ดีต้องไม่โกงไมล์

รถมือสองที่ดีต้องไม่โกงไมล์

3. ไม่โกงไมล์

ทุกวันนี้การกลับไมล์ให้น้อยลงสามารถทำได้ง่ายดายมาก คุณควรคำนึงถึงเลขไมล์ที่สอดคล้องกับปีรถ และสภาพภายใน ภายนอก ที่สอดคล้องกับเลขไมล์ของรถคันนั้นๆ เช่น ไมล์แค่ 10,000 กิโลเมตร แต่มีภายในโทรมราวกับถูกนั่งมานานเป็นแสนกิโลเมตร เครื่องยนต์ต้องไม่มีควันดำหรือควันขาว เดินเบาเรียบนิ่ง รอบไม่สวิงขึ้นลงไปมาหรือสั่นเป็นเจ้าเข้าทรง เข็มวัดความร้อนคงที่ ไฟแจ้งเตือนระบบการทำงานต่างๆ ต้องโชว์ตอนบิดกุญแจและดับทั้งหมดเมื่อเครื่องติด การทดลองขับสามารถบ่งชี้ถึงการดูแลรักษาที่สอดคล้องกับเลขไมล์ได้เช่นกัน ปัจจุบัน มีค่ายรถหลายยี่ห้อ หลายแบรนด์ ที่สามารถตรวจสอบเลขไมล์ครั้งสุดท้ายได้กับศูนย์บริการเช่น โตโยต้า, ฮอนด้า หรือหากคุณทราบว่ารถที่ต้องการซื้อนั้น มาจากดีลเลอร์หรือขายในศูนย์โชว์รูมของบริษัทแม่ รถส่วนใหญ่จะมีการคัดสภาพเพื่อป้องกันการขายรถไม่ดีให้กับลูกค้า ซึ่งอาจตามมาด้วยชื่อเสียงที่แย่ลง

เมื่อทดลองขับก่อนซื้อแล้วไม่มีอาการผิดปกติ

เมื่อทดลองขับก่อนซื้อแล้วไม่มีอาการผิดปกติ

4. เมื่อทดลองขับก่อนซื้อแล้วไม่มีอาการผิดปกติ

นอกจากสภาพที่สายตามองเห็นแล้ว ยังมีสิ่งที่ต้องคำนึงอยู่อีกมากมาย เพื่อสร้างความมั่นใจในการซื้อรถ และตรวจสอบความพร้อมของรถ โดยเฉพาะการทำงาน การตอบสนองของเครื่องยนต์หรือช่วงล่าง การทดลองขับด้วยตัวคุณเอง ทั้งการเร่งความเร็ว การเบรก การหักเลี้ยว การทำงานของเกียร์ออโตที่ต้องราบเรียบไม่กระตุกกระชาก เบรกทำหน้าที่ได้ปกติ ยางอยู่ในสภาพดี ใบปัดน้ำฝนไม่แข็งเป็นหิน ภายในไม่มีเสียงดังขณะวิ่ง ช่วงล่างทำงานปกติไม่มีเสียงดัง พวงมาลัยเมื่อเลี้ยวออกจากที่จอดต้องไม่มีเสียงหอน สายพานหน้าเครื่องยนต์ไม่แตกลายงา ยางขอบกระจกประตูอยู่ในสภาพดี ไม่กรอบแตกเป็นข้าวเกรียบ ยางอะไหล่และเครื่องมือพวกแม่แรง กับประแจถอดล้อ ยังอยู่กันพร้อมหน้า การลองจับและลองขับจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และมีความสำคัญสำหรับผู้ซื้อรถมือสองหรือรถเก่าใช้งานแล้วเป็นอย่างยิ่ง คุณสามารถจับอาการความผิดปกติของรถ แม้จะไม่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องรถยนต์จากจุดสังเกตดังกล่าว ควรเลือกซื้อรถยนต์กับผู้ขายที่ให้ทดลองขับจะเป็นการดีที่สุด การทดลองขับขี่แล้วจับอาการต่างๆ จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้มากยิ่งขึ้นว่ารถคันนั้นอยู่ในสภาพพร้อมใช้ ไม่ได้เอาไปซ่อมต่อ!!

คนขายต้องน่าเชื่อถือ

คนขายต้องน่าเชื่อถือ

5. คนขายต้องน่าเชื่อถือ

ผู้ขายเป็นบริษัทที่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีที่ตั้งที่ทำการได้มาตรฐาน หรือตัวแทนที่ถูกแต่งตั้งจากบริษัทรถยนต์จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้มากเพราะผู้จำหน่ายเหล่านี้จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อเช็กสภาพความพร้อมของตัวรถที่จะขายให้กับลูกค้า จุดนี้เองจึงสามารถสร้างความมั่นใจให้กับคุณว่า ซื้อรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีการรับประกันหลังการขายตามสมควรกับอายุของตัวรถ

สีตัวถังรถสม่ำเสมอไม่เพี้ยน

สีตัวถังรถสม่ำเสมอไม่เพี้ยน

6. สีตัวถังรถสม่ำเสมอไม่เพี้ยน

สภาพรถที่สวยภายนอก ไม่ได้บอกว่ารถคันนั้นจะดีเสมอไป อาจมีการชนหนักแล้วทำสีอย่างเนียนเพื่อกลบเกลื่อนหลอกสายตามือใหม่ หากต้องการสังเกตว่ารถเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงประเภทกลิ้ง หรือชนทะลุทะลวงจนยับมาหรือไม่ ให้ดูที่สีของตัวถังรถว่ามีสีเพี้ยนหรือไม่สม่ำเสมอหรือเปล่า สีไฟหน้า สีไฟท้าย ต้องเป็นสีเดียวกัน ถ้าสีใหม่ต้องใหม่เหมือนกันหมดทุกดวง ไม่ใช่มีไฟบางดวงเก่าแต่บางดวงกลับใสใหม่กิ๊ก นอกจากนั้นสภาพรถควรจะเป็นไปตามอายุของรถ เช่น รถอายุเยอะถึง 10 ปี แต่ไฟหน้าใหม่เอี่ยมอ่อง ไม่เหมือนผ่านการใช้งานมา 10 ปีก็เป็นที่น่าผิดสังเกต ซึ่งบางคนมองว่าเป็นเรื่องดี แต่จริงๆ อาจจะซ่อม หรือเคลมไฟใหม่มา กระจกรถและแท็กของสายเข็มขัด นิรภัยจะระบุปีที่ผลิตรถอย่างชัดเจนที่สุด ถือเป็นจุดสังเกตง่ายๆ ที่คุณจะต้องตรวจสอบเป็นอันดับแรกหากอยากรู้อายุที่แท้จริง การตรวจสอบปีของรถ เลขปีจะต้องตรงกัน ไม่ว่าจะเป็นเลขตัวถังรถ เลขเครื่องยนต์ จะต้องตรงกับในเล่มทะเบียน หรือแม้แต่ยางรถยนต์ก็สังเกตได้จากตัวเลข 4 หลัก ที่ระบุปีของยาง ซึ่งควรจะต้องใหม่กว่าปีของรถเสมอ

 รู้แบบนี้แล้วก่อนซื้อต้องนำคุณสมบัติเหล่านี้ไปประกอบการพิจารณาด้วยนะคะ เพื่อที่จะได้รถที่สวย ถูกใจ แถมยังมีคุณภาพให้คุณได้ใช้งานไปอีกนานๆเลย คราวหน้า Chobrod.com จะมีอะไรมาฝากอีก ติดตามกันให้นะคะ

ดูเพิ่มเติม 
>>
 อุบัติเหตุการชน 4แบบนี้รู้ไว้!! ได้ประโยชน์
>> ตรวจสภาพยางขั้นเทพ ไม่ต้องลงจากรถ และใช้ได้ทุกคันทุกยางด้วย Snapskan

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่