ท่อรถแต่งแบบไหน ไม่โอเค

ประสบการณ์ใช้รถ | 26 ก.ย 2561
แชร์ 0

ถ้าพูดถึงการแต่งรถแล้วละก็ คงถือเป็นเรื่องปกติสำหรับคนรักรถ ที่อยากให้รถมีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสีรถ การตกแต่งรถยนต์ การเพิ่มเติมเสริมแต่งอุปกรณ์พิเศษ ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้าของ รวมถึงท่อรถยนต์ แต่ถึงกระนั้นก็ต้องมีขอบเขตการแต่งรถ แล้วการแต่งท่อรถแบยไหนผิดกฎหมาย วันนี้ Chobrod จะพาไปรู้กัน

การแต่งรถยนต์ถือเป็นของคู่กันกับคนรักรถ หลายคนก็ชื่นชอบการแต่งรถยนต์เป็นพิเศษ เพราะได้สะท้อนความเป็นตัวตน ทั้งการเปลี่ยนสีรถยนต์ การตกแต่งลาย การเพิ่มเติมตกแต่งรถยนต์ การโหลดเตี้ย การใช้ป้ายทะเบียนขาว รวมถึงท่อรถยนต์ที่หลายคนจะชื่นชอบเป็นพิเศษ

ท่อรถแต่งแบบไหน ไม่โอเค

ท่อรถแต่งแบบไหน ไม่โอเค

แต่การแต่งรถก็ต้องอยู่ในขอบเขต ซึ่งปัจจุบันก็มีกฎหมายข้อบังคับสำหรับการแต่งรถออกมา หลายคนอาจเจ้าใจว่าการแต่งท่อไอเสียนั้น เป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ที่จริงงแล้วถ้าทำในขอบเขตก็ไม่ผิด เพราะในกฎหมายระบุไว้ว่าห้ามให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถยนต์หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถยนต์ ให้ผิดไปจากที่จดทะเบียนไว้ ซึ่งแน่นอนว่าในเรื่องของการจดทะเบียนนั้น ไม่ได้มีระบุไว้ว่าเราต้องใช้ท่อไอเสียแบบใด อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะแต่งท่อไแเสียได้ทุกแบบ ไม่เพียงแต่กฎหมายเท่านั้นที่ระบุ ในสัญญาประกันก็เช่นกัน หากตกแต่งรถยนต์มาก ก็อาจไม่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ แล้วระดับไหนที่เราสามารถตกแต่งท่อไอเสียได้ วันนี้ Chobrod จะพาไปรู้กัน

การเปลี่ยนท่อรถไม่ผิด แต่ต้องอยู่ในระดับที่กฎหมายกำหนด

การเปลี่ยนท่อรถไม่ผิด แต่ต้องอยู่ในระดับที่กฎหมายกำหนด 

การเปลี่ยนท่อไอเสียนั้นไม่ผิด หรือจะเปลี่ยนเป็นท่อใหญ่ 3 นิ้ว 4 นิ้วก็ได้ แต่... ถ้าทำตัวท่อไอเสียให้ยื่นออกข้างตัวถังรถนั่นแหล่ะถือว่าผิดกฎหมาย กฏหมายระบุว่าการวัดเสียงดังที่ปล่อยออกมาปลายท่อตามพระราชบัญญัติรถยนต์จะระบุว่ารถยนต์ที่เกิน 7 ปี ต้องนำรถตรวจสภาพและวัดระดับเสียงที่ท่อไอเสีย โดยเครื่องวัดเสียง Sound level Meter ซี่งตามกฎหมายแล้วนั้นหากเสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบลก็ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย

ดูเพิ่มเติม
>>5 ของแต่งรถยนต์สำหรับผู้เริ่มต้น เป็นนักแต่งควรรู้คุณประโยชน์ก่อนควักเงินในกระเป๋า
>>รู้ไว้ใช่ว่า !? การแต่งรถแบบไหนที่เสี่ยงต่อการผิดกฎหมายแบบสุดๆ

หากมีเสียงดังเกิน 95 เดซิเบลก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน

หากมีเสียงดังเกิน 95 เดซิเบลก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน

ถ้าหากท่อดังเกินกฎหมายกำหนด ก็จะมีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท และออกใบเตือนให้ไปเปลี่ยนท่อ โดยที่ทางตำรวจจะไม่มีสิทธิ์ยึดท่อเรา ส่วนการเปลี่ยนท่อไอเสียแบบที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่มี มอก. ไม่ได้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุว่า ผู้ที่ขับขี่รถยนต์นั้นต้องใช้ท่อไอเสียที่มี มอก. แต่หากต้องการประกอบรถยนต์หรือผู้ผลิตรถยนต์ต้องใช้สินค้าที่มี มอก. ในการประกอบเท่านั้นในการที่จะนำรถยนต์ออกมาจำหน่าย นั่นหมายความว่าถ้าเราซื้อรถใหม่ ขิ้นส่วนต้องมีมาตรฐาน มอก.

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการตกแต่งรถยนต์ในด้านกฎหมายหลายอย่างยังเถียงกันมาก เพราะยังไม่มีกฎหมายที่ชัดเจน นอกจากกฎหมายเรื่องระดับเสียงท่อไอเสียที่ดังเกิน 100 เดซิเบลเท่านั้นที่มีโทษปรับ แต่ทางที่ดีก็ควรรถไว้สภาพเดิม อย่าเพิ่มแต่งอะไรมากที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น แต่หากใจรักและอยากแต่งรถก็ตรวจสอบจ้อกฎหมายให้ดี จะได้ไม่ต้องมีปัญหาภายหลัง

ดูเพิ่มเติม
>>จะอันตรายไหม… ถ้าแต่งรถด้วย 4 อุปกรณ์นี้
>>5 ของแต่งรถสุดอันตราย หากไม่ได้มาตรฐาน

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ติดตามราคารถยนต์ เชิญที่นี่