ทำไงไม่ให้สับสน !? ระว่าง “เบรก” และ “คันเร่ง”

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ส.ค 2565
แชร์ 34

ปัจจุบันนี้ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นก็ไม่ใช่อะไรอื่นไกลเลย เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราเจอกันทั่วไป นั่นก็คือ การเหยียบเบรกและคันเร่ง ผิด ! เรื่องนี้ไม่มีใครถูกใครผิดแต่อย่างใด เพราะคนเราสามารถเกิดความผิดพลาดกันได้วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า ทำยังไงไม่ให้สับสนระหว่าง เบรกและคันเร่ง

>> ‘ไฟรูปเครื่องโชว์’ สัญญาณเตือนที่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
>> สูตรเร่งรัด วิธี ถอยรถเข้าซอง อย่างไรให้ดูโปร !

ทำไงไม่ให้สับสน !? ระว่าง “เบรก” และ “คันเร่ง”

ทำไงไม่ให้สับสน !? ระว่างเบรคกับคันเร่ง

ทำไงไม่ให้สับสน !? ระว่างเบรค กับคันเร่ง

กราบสวัสดีเพื่อนๆ ชาว Chobrod กันด้วยนะเจ้าคะ วันนี้เดี๊ยนก็มาพร้อมกับคำถามคาใจที่หลายๆ คนพึงนึกและบางคนก็นึกไม่ถึง เกริ่นกันก่อนเลยนะ เนื่องจากว่าทุกวันนี้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกันมากมายเหลือเกิน แต่ปัญหานั้นน่ะ ไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่หรือร้ายแรงอะไรเลยนะเธอ เป็นปัญหาที่เล็กน้อยแต่สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ขึ้นได้อะ น่ากลัวไหมล่ะ ล่าสุดนะ เพื่อนเดี๊ยนก็มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเกี่ยวกับเรื่อง การเหยียบเบรกและคันเร่งสลับกัน คุณขา เรื่องนี้มันสำคัญมากเลยนะมันอันตรายถึงชีวิตได้เลย บางคนฟังก็อาจจะขำอาจจะคิดว่าขับรถมาตั้งนานทำไมมาเหยียบเบรกและคันเร่งผิดแบบนี้ แหม...อะไรก็เกิดขึ้นได้นะคะ อย่าประวมาทไปเชียว โดยเฉพาะการวางเท้าขับรถเกียร์ออโต้ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้บ่อยสุด เราไปดูกันดีกว่าว่า เบรครถยนต์อยู่ตรงไหน เราจะทำอย่างไรไม่ให้เหยียบสลับแป้น ระหว่างเบรกและคันเร่ง

“เบรก” และ “คันเร่ง”

เบรค คันเร่ง อยู่ตรงไหน

 คันเร่ง(accelerator pedal)  เป็นแป้นที่เราจะเหยียบกันด้านขวา ใช้เพื่อให้รถเคลื่อนที่และออกตัวไปข้างหน้า ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาก็จะมีคลัชต์อยู่ด้านซ้ายสุด ซึ่งเจ้าตัวคันเร่งนี้ต่างจากตัวเบรกไหม ? แน่นอนว่าต่างกันจ้ะ เราจะพูดถึงเรื่องตัวคันเร่งก่อนเลยก็แล้วกัน คันเร่งรถยนต์ เนี่ยเราจะเหยียบลงไปเพื่อทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาก็จะตบเกียร์ไปพร้อมกับเหยียบคันเร่ง ส่วนเกียร์อัตโนมัติก็เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบคันเร่งตามน้ำหนักเท้าของเราเลย ซึ่งปัจจุบันเขาก็มี คันเร่งไฟฟ้า มาด้วยล่ะทุกคน คันเร่งไฟฟ้า คือกล่องอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนกับตัวหลอกสัญญาณของตำแหน่งการกดคันเร่ง ที่ทำการส่งไปยังกล่อง ECU เพื่อประมวลผลในการเร่งเครื่องยนต์ เป็นต้นว่า ปกติเมื่อเราเหยียบคันเร่งคันเร่งอาจจะไล่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ จาก 0-1-2-3-4-5-6-...100%

“เบรก” และ “คันเร่ง”

คันเร่งไฟฟ้า

ตามการเหยียบคันเร่งที่เป็นแบบไฟฟ้า แต่เมื่อทำการติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า มันจะทำการหลอกสัญญาณ เป็น 0-2-5-10-15-35-....-100% จึงทำให้เรารู้สึกได้ว่ามันตอบสนองได้เร็วขึ้น ดังนั้นเมื่อรถออกตัวปกติในระยะ 0-100 Km/h ในรถที่ไม่มีการติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า จะทำเวลาอยู่ที่ 17 วิ. แต่เมื่อทำการติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้าจะทำเวลาอยู่ที่ 9 วิ. โดยประมาณ ซึ่งเห็นได้ชัด ว่าต่างกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถที่ทำการติดตั้งกล่องแต่งด้วยก้จะยิ่งช่วยเพิ่มอัตราเร่ง และสามารถรีดแรงม้าออกมาได้อีก ถึงแม้จะเป็นส่วนน้อย แต่ก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องอยู่ที่การปรับจูนให้เข้ากันกับรถให้ได้มากที่สุด เพราะการตอบสนองของรถแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน ดังนั้นผลที่ออกมาจึงแตกต่างกัน

“เบรก” และ “คันเร่ง”

ขับรถเกียร์ออโต้ เบรค คันเร่ง

ส่วน เบรก นั้นเราก็รู้ๆ กันอยู่ หน้าที่ก็ตามชื่อเลย คือ เบรกและหยุดรถ แป้นเบรกจะอยู่ตำแหน่งตรงกลางระหว่าง คลัตช์และคันเร่ง ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติก็จะอยู่ฝั่งซ้ายแทนที่ตรงกลางและหน้าที่ของเบรก คือการหยุดรถหรือทำให้การเคลื่อนไหวของรถช้าลงตามความต้องการ ตลอดเวลขับขี่ ฉะนั้นเบรกจึงต้องทำการหยุดรถได้แน่นอนและรวดเร็วตลอดเวลา เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทางทรัพย์สินและชีวิต การดูแลรักษาระบบเบรกรถยนต์ ข้อนี้สำคัญมาก พูดถึงเรื่อง เบรก แล้วการดูและเบรกก็สำคัญเช่นกันนะ 

ข้อควรระวังและการบำรุงรักษาระบบเบรก

1. ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก ทุก ๆ 25,000 กิโลเมตร
2. ห้ามนำน้ำมันเบรกที่ถ่ายออกแล้วกลับมาใช้ใหม่
3. ถ้าน้ำมันเบรกหกรถสีให้รีบล้างออกทันที
4. การไล่ลมเบรกต้องแน่ใจว่ามีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเบรกของรถรุ่นนั้นดี จึงจะสามารถปฏิบัติการไล่ลมได้
5. ห้ามใช้น้ำมันเบรกแทนน้ำมันหล่อลื่น หรือจาระบีโดยเด็ดขาด
6. น้ำมันเบรกที่ทำจากน้ำมันแร่ สามารถใช้กับรถบางยี่ห้อหรือตามที่บริษัทผู้ผลิตรถกำหนดเท่านั้น
7. น้ำมันเบรกที่ผลิตจากสารเคมีชนิดเดียวกัน มีมาตรฐาน SAE หรือ DOT ระดับเดียวกัน สามารถรวมกันได้
8. จาระบีที่ใช้ทาซีลยางในระบบเบรก ต้องทำมาจากน้ำมันพืช (Vegetable Oil) เท่านั้น
9. ห้ามนำน้ำมันเบรกที่มีมาตรฐานและสารที่นำมาผลิตต่างชนิดกันผสมกัน

เห็นไหมคะว่าทั้ง เบรค คันเร่ง มีความสำคัญไม่ต่างกันเลยเพราะฉะนั้นอยู่ที่การใช้งานของเราว่าเราใช้อย่างไร และต้องไม่สับสนกับเจ้าสองแป้นนี้ด้วย ว่าแล้วเดี๊ยนก็มีทริคง่ายๆ สำหรับใครที่หลงๆ ลืมๆ ในการ เหยียบเบรกและคันเร่ง มาฝากกันจ้ะ 

“เบรก” และ “คันเร่ง”

ลักษณะการขับรถด้วยเท้าข้างเดียว

วิธีที่จะทำให้ไม่สับสนระหว่างเบรกและคันเร่ง ง่ายๆเลย ตั้งสติ เพราะสติคือทุกอย่าง ส่วนทริคในการไม่ให้หลงลืมและสับสันก็คือ ขับแค่ขาข้างขวาข้างเดียว (ในกรณีเกียร์อัตโนมัติ) สำหรับเดี๊ยนจะถนัดมากกว่า เพราะว่าเราจะใช้เท้าเหยียบคันเร่งประจำอยู่แล้ว

“เบรก” และ “คันเร่ง”

ลักษณะการขับรถด้วยเท้าสองข้าง

ถ้าใครที่กลัวจะพลาดขับสองขาเลยก็ได้จ้ะ แต่เดี๊ยนแนะนำให้ ขับเท้าเดียว เพราะว่ามันจะง่ายและก็สะดวกกว่าด้วย จำไว้ให้ขึ้นใจเลยว่า เบรกหยุดคันเร่งเดินหน้า และมีสติทุกครั้งเมื่อขับรถ จริงๆแล้ว วิธีการไม่ได้มีอะไรยากไปมากกว่านี้เลย อยู่ที่สติของเราล้วนๆ เลยค่ะ อย่างไรก็ตามชีวิตบนท้องถนนนั้นอันตรายยิ่งนักแต่เราก็ต้องทำตามกฎจราจรและมีสติเสมอทุกครั้งที่ขับรถนะจ๊ะ ชาว Chobrod คนไหนที่เบลอๆ หรือเพิ่งขับรถแรกๆ ก็นำทริคเดี๊ยนไปใช้ได้เลย รับรองว่าไม่หลง ไม่สับสน ชัวร์

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูกได้ที่นี่

FAQS

เบรคกับคันเร่งทำหน้าที่ต่างกันอย่างไร?

เบรค ทำหน้าที่ชะลอความเร็วเพื่อให้รถหยุด , คันเร่ง ทำหน้าที่เร่งความเร็วรถเพื่อขับเคลื่อน

เบรค คันเร่ง อยู่ตรงไหน?

รถยนต์เกียร์กระปุก เบรคจะอยู่ตรงกลางระหว่างคันเร่งและคลัทช์ ส่วนคันเร่งจะอยู่ด้านขวา , รถยนต์เกียร์ออโต้ คันเร่งจะอยู่ทางด้านขวา เบรคอยู่ด้านซ้าย

เบรครถยนต์อยู่ตรงไหน?

แป้นเบรครถยนต์ถูกติดตั้งเอาไว้อยู่ตรงกลางระหว่างคลัทช์และคันเร่ง ส่วนในรถเกียร์ออโต้จะอยู่ทางฝั่งซ้าย