เทคนิคขายรถมือสอง ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 11 มี.ค 2562
แชร์ 2

การขายรถมือสองนั้นมีหลายช่องทาง แต่ไม่ว่าช่องทางใด ผู้ขายก็อยากจะขายให้ได้ราคามากที่สุด ผู้ซื้อก็อยากจะให้ได้ราคาต่ำที่สุด วันนี้เรามาดูเทคนิคการขายรถมือสอง ที่ถ้าทำแล้วโอกาสขายได้ง่ายและเร็วจะเพิ่มขึ้นแน่ๆ

การ ขายรถมือสอง เป็นธุรกิจที่มีมาช้านานในเมืองไทยและก็ยังคงมีต่อไปอีกนาน เพราะว่ามาตรฐานของค่ายรถยนต์ต่างๆในบ้านเราโดยเฉพาะแบรนด์ญี่ปุ่น เป็นแบรนด์ที่มาตรฐานค่อนข้างสูงและสภาพการใช้รถยนต์ของคนไทยก็ค่อนข้างสมบุกสมบัน นั่นหมายความว่าแม้จะใช้รถยนต์เกินเวลารับประกันไปแล้ว จริงๆรถยนต์ก็ยังสามารถใช้การได้ดี เพียงแค่เปลี่ยนอะไหล่ให้เป็นชิ้นใหม่ก็ยังขับต่อได้อีกหลายปี ในประเทศเราคนที่ใช้ถึง20ปีก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ดังนั้นบางคนก็ไม่เคยคิดจะเหลียวมองซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดงเลย เพราะว่าซื้อรถยนต์มือสองต่อจากคนที่ขับไปได้เพียงแค่2-3ปี ได้ราคาถูกกว่า หรือซื้อต่อจากคนที่รถยนต์เพิ่งหมดประกันแล้วนำมาซ่อมบำรุงนิดหน่อยก็ได้รถที่เหมือนใหม่แล้ว ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันว่าการขายรถมือสองที่ยังไงก็มีตลาดรองรับ มีลูกค้าที่ต้องการอยู่ทั่วไป มีเทคนิคอะไรกันบ้าง

หลายๆคนเมื่ออยากซื้อรถใหม่ก็อยากจะขายรถคันเดิม

หลายๆคนเมื่ออยากซื้อรถใหม่ก็อยากจะขายรถคันเดิม

ประเภทของการขายรถมือสอง

การขายรถมือสองหากแบ่งจากความต้องการของผู้ขายแล้วมีด้วยกัน3ประเภทใหญ่ๆ คือ

  1. ขายให้กับเต็นท์รถมือสอง การขายให้กับเต็นท์รถมือสองนั้นเป็นการขายที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด แต่ก็ต้องยอมแลกมากับราคาที่ถูกกดให้ต่ำลง เนื่องจากทางเต็นท์รถอาจจะต้องนำเราของเราไปปรับปรุงให้ใหม่พอที่จะขายได้ เช่นเปลี่ยนอะไหล่บางชิ้นที่ลูกค้าใส่ใจเป็นพิเศษให้ดูใหม่ ทำความสะอาดรถยนต์ทั้งภายนอกและภายใน ทำสภาพให้ดูเรียบร้อยน่าซื้อที่สุด นี่คือสิ่งที่ธุรกิจนี้ทำและยังต้องบวกกำไรในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย ดังนั้นการขายได้ราคาต่ำลงหน่อยก็แลกมากับความเร็วที่จะทำให้เรามีเงินไปซื้อรถยนต์คันใหม่ได้เร็วขึ้น

เต็นท์รถมือสองทางออกของคนรีบขายรถ

เต็นท์รถมือสองทางออกของคนรีบขายรถ

  1. ขายเองในฐานะรถบ้าน การขายอีกประเภทที่นิยมกันในปัจจุบันนี้คือการขายรถยนต์ของตัวเองผ่านจากผู้ใช้งานโดยตรงและให้ลูกค้าติดต่อมาเองที่เจ้าของรถยนต์ การขายแบบนี้ลูกค้าบางคนจะรู้สึกเชื่อใจกว่าว่ารถยนต์คันนี้มาจากผู้ใช้งานจริง มีโอกาสโดนย้อมแมวได้น้อย หากมีสมุดประวัติรถยนต์ที่เข้าศูนย์บริการอย่างสม่ำเสมอและสภาพรถยนต์ไม่ได้ย่ำแย่อะไรโอกาสขายต่ออกไปได้เร็วก็มีมาก เพียงแต่ต้องทำตลาดให้ลูกค้าเห็นมากๆ เช่นจากเว็บไซต์อย่าง chobrod.com ก็เป็นทางเลือกหนึ่งของการขายรถมือสอง

เว็บไซต์ที่ให้ขายรถอย่าง chobrod.comก็เป็นทางเลือกหนึ่ง

เว็บไซต์ที่ให้ขายรถอย่าง chobrod.comก็เป็นทางเลือกหนึ่ง

  1. ฝากขายกับเต็นท์รถ การฝากขายกับเต็นท์รถส่วนใหญ่ทำเพราะว่ามีการรู้จักกันเป็นส่วนตัวกับทางเต็นท์รถ แต่เต็นท์รถไม่ได้ต้องการซื้อขาดมาไว้ที่เต็นท์ และการดูแลสภาพรถยนต์ในขณะที่ขายก็เป็นหน้าที่ของผู้ฝากขาย วิธีนี้ทำให้ได้ช่องทางการขายจากเต็นท์รถไปในตัว และยังประกาศขายในที่อื่นได้อีกขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้ขายกับเจ้าของเต็นท์ ส่วนการขายรถมือสองแบบนี้ก็แล้วแต่ว่าจะแบ่งกำไรกันอย่างไรในฐานะที่เต็นท์เป็นผู้ให้หยิบยืมใช้พื้นที่ในการจอดรถ

เพิ่มเติม

>> เทียบรถบ้านกับรถเต๊น อันไหนดีกว่ากัน?
>> รถมือสองแบบไหนถือว่าดี? .. ส่อง 6 คุณสมบัติของรถมือสองที่ดีมีคุณภาพ

เทคนิคขายรถมือสอง

  1. เตรียมภายนอกภายในให้สะอาดสดใส ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รักรถอยู่แล้วการเตรียมตัวขายรถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่ดูดีที่สุดไม่น่าจะเป็นเรื่องยากนัก เพราะมนุษย์เราไม่ว่าเป็นใครก็ชอบของสวยๆงามๆเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าระบบเครื่องยนต์ ความแรงของรถยนต์จะเป็นอย่างไร แต่ยังไงเรื่องความสะอาด สวยงามของภายนอกและภายในต้องมาก่อนยิ่งเป็นกรณีขายรถมือสองด้วยแล้ว

รถดูใหม่ดูสะอาดทั้งภายในและภายนอกย่อมดึงดูดคนซื้อ

รถดูใหม่ดูสะอาดทั้งภายในและภายนอกย่อมดึงดูดคนซื้อ

รถดูใหม่ดูสะอาดทั้งภายในและภายนอกย่อมดึงดูดคนซื้อ

การจัดการเรื่องนี้ไม่อยาก คุณแค่นำไปเข้าร้านคาร์แคร์เสียเงินหลักร้อยถึงพันบาทขึ้นกับว่าจะทำอะไรให้กับรถบ้างไม่ว่าจะล้างสี ดูดฝุ่น หรือขัดเคลือบเงา รถคุณจะดูมันวาวน่าเป็นเจ้าของขึ้นทันที หรือถ้ามีเวลาว่างจะลองทำเองก็ไม่ผิด แถมถ้าเจอจุดบกพร่องอะไรในขณะล้างทำความสะอาดจะได้แก้ไขกันทันด้วย เช่นรอยขีดข่วนที่สักเกตเห็นได้ง่าย

  1. ชิ้นส่วนต่างๆสึกหรออย่างไม่น่าเกลียด ชิ้นส่วนรถยนต์ในส่วนที่ตามองเห็นได้ง่าย ไม่ว่าคุณจะนำขายรถมือสองที่ไหนหรือให้กับใครผู้ซื้อก็ดูเองได้ชนิดที่ไม่ต้องถาม ตัวอย่างเช่นยางรถยนต์ที่สภาพดอกยาง หรือปีที่ผลิตสามารถสังเกตเห็นได้เอง ถ้ายางแทบจะไม่เหลือดอกยางแล้ว โอกาสการกดราคาจะมีขึ้นอย่างแน่นอน หรือน้ำมันเครื่องที่ชักก้านน้ำมันออกมาดูแล้วดำเขรอะแบบนี้ก็มีโอกาสโดนกดราคาเช่นกัน และยังมีระบบของเหลวต่างๆที่ควรอยู่ในระดับปกติ เรื่องพวกนี้แม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยแต่ผู้ซื้อก็สามารถสังเกตได้และกดราคาในขณะซื้อขายเป็นแน่ ข้อแนะนำคือนำไปเปลี่ยนให้เป็นของใหม่ อาจจะไม่ต้องเป็นเกรดที่ดีมากอย่างเช่น น้ำมันเกรดกึ่งสังเคราะห์ ยางที่เป็นมือสองที่ดอกยางยังสภาพดี และระดับของเหลวที่หาซื้อกระป๋องหรือขวดเล็กมาเติมเองได้ในราคาไม่แพงนัก ลงทุนเพิ่มอีกหน่อยแต่ราคาไม่ถูกกดก็น่าจะคุ้มค่ากว่า  เรียกว่าเอาให้เหลือจุดติน้อยที่สุดเป็นดี

การเช็คน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่ลูกค้าเช็คเองได้ง่ายๆ สะอาดไว้ก่อนเป็นดี

การเช็คน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่ลูกค้าเช็คเองได้ง่ายๆ สะอาดไว้ก่อนเป็นดี

  1. อะไรไม่ได้ขายให้ อย่าติดให้ลูกค้าเห็น ชิ้นส่วนบางอย่างคุณอาจจะไม่ได้ขายไปพร้อมกับรถยนต์คันนั้น อย่างเช่น ที่วางโทรศัพท์มือถือ ล้อแม็ค ชุดแต่ง เครื่องสูบลม12โวลต์ หรืออะไรอื่นๆที่คุณเป็นคนติดตั้งเพิ่มเติมเอง ถ้าไม่ต้องการขายรวมไปกับรถมือสองคันนี้ก็เอาออกก่อนที่ลูกค้าจะมาดูจะดีกว่า เพราะว่าถ้าตกลงกัน พูดคุยกันแล้ว อันนี้ก็ไม่ให้ อันนี้ก็เอาออก ลูกค้าจะรู้สึกว่าราคานี้แต่ไม่มีอะไรให้ หรือสิ่งที่มีให้ก็ยังมองไม่เห็น ลูกค้าจะรู้สึกยุ่งยากและอารมณ์ที่จะตัดสินใจซื้อรถมือสองคันนี้ยิ่งลดลง หากรถคุณไม่ได้ตั้งราคาไว้ถูกจริงๆก็เลี่ยงสิ่งเหล่านี้ไว้ดีกว่า

เครื่องสูบลม12โวลต์ ของติดลมถ้าไม่ได้แถมให้แนะนำให้เอาออกจะดีกว่า

เครื่องสูบลม12โวลต์ ของติดลมถ้าไม่ได้แถมให้แนะนำให้เอาออกจะดีกว่า

  1. ตั้งราคาเผื่อต่อ การตั้งราคาขายรถมือสอง เคล็ดลับอย่างหนึ่งคือ คุณทำตามข้อ1-3ให้เรียบร้อย หลังจากนั้นลองหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆหรือตามหนังสือขายรถมือสอง ว่าราคารถยนต์รุ่นของคุณ แบรนด์ของคุณ ปีของคุณ ขายกันที่ราคาประมาณเท่าไร คุณก็ตั้งราคาให้สูงกว่าราคาตลาดเล็กน้อย หากมีคนสนใจขึ้นมาจริงๆจะได้มีการต่อรองราคาให้กับลูกค้าได้ อย่าตั้งราคารถมือสองให้อยู่ในราคาต่ำสุดที่ลดไม่ได้แล้ว เพราะไม่ว่าลูกค้าเป็นใครก็ต้องต่อรองราคาอยู่ดี มีพื้นที่ให้เขาต่อราคาบ้างจะทำให้ลูกค้ารู้สึกดีขึ้นและมีอารมณ์ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
  2. สถานที่ซื้อขาย สถานที่ซื้อขาย สถานที่ทดลองรถยนต์ เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่หลายคนมองข้าม กรณีขายรถมือสองกับเต็นท์รถอันนี้คงชัดเจน คุณจำเป็นต้องขับไปที่เต็นท์รถต่างๆเพื่อสอบถามราคาขายก่อน เลือกเต็นท์ที่น่าไว้ใจและให้ราคาดีที่สุด อาจจะลองหาข้อมูลชื่อเสียงของเต็นท์ก่อนตัดสินใจด้วยก็ได้

ส่วนกรณีเป็นรถบ้านขายเอง ให้นัดกับลูกค้ากรณีที่ลูกค้าตัดสินใจขอดูรถ ว่าให้มาหาเองที่สถานที่ของเรา สิ่งนี้เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งว่าเราก็มีจุดยืนไม่ได้ต้องการขายรถแบบไม่ลืมหูลืมตา แต่รถเรามีสภาพดีที่ใครๆก็อยากได้ ให้เขามาในที่ของเรา การเจรจาต่อรองจะดีขึ้น ลูกค้าก็เสียเวลามาแล้วถ้ารถมือสองเราไม่ได้แย่จริงๆโอกาสที่ลูกค้าไม่อยากจะเสียเที่ยวก็มีสูงขึ้นอีก

เลือกสถานที่ของเราเพื่อการขายถ้าทำได้

เลือกสถานที่ของเราเพื่อการขายถ้าทำได้

หวังว่าวันนี้เพื่อนๆจะได้รู้อะไรเกี่ยวกับการขายรถมือสองมากขึ้นนะครับ และเทคนิคเหล่านี้ก็ช่วยให้หลายๆคนขายรถกันได้ง่ายขึ้นในราคาที่น่าพอใจกันทั้งสองฝ่ายมาแล้ว สิ่งสำคัญคือเล่นกันแบบยุติธรรมและสื่อให้ลูกค้าเห็นพร้อมกับจุดยืนและความมั่นใจในรถยนต์ของเราที่เราดูและมาอย่างดี แบบนี้เป็นใครก็อยากได้รถมือสองเราไปครอบครองครับ

เพิ่มเติม

>> ตลาดรถมือสองออนไลน์ ในยุคที่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปเต็นท์รถอีกต่อไป!??
>> ถ้าจะเลือกรถยนต์ Toyota Corolla Altis มือสอง คันไหน โฉมไหน ปีไหน ดี!!!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่