กฎหมายใหม่...รถใหม่ชำรุด ภายใน 6 เดือน เปลี่ยนใหม่ได้!!

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 25 พ.ย 2560
แชร์ 27

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เสนอร่างพระราชบัญญัติความรับผิดต่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เสนอร่างกฎหมายใหม่ เป็นประโยชน์สำหรับคนใช้รถ
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เสนอร่างกฎหมายใหม่ เป็นประโยชน์สำหรับคนซื้อรถยนต์

มีสาระสำคัญกำหนดให้ผู้บริโภคมีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ประกอบธุรกิจรับผิดชอบต่อความชำรุดบกพร่องของสินค้าเพิ่มเติมจากหลักทั่วไปตามกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ สาเหตุเพราะปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจมีอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจที่เหนือกว่าและเอาเปรียบผู้บริโภค และสินค้าจำนวนมากถูกผลิตโดยเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งคนทั่วไปอาจไม่ทราบการทำงานที่ซับซ้อนของกลไกภายในทำให้ไม่รู้ถึงความชำรุดบกพร่องได้ จึงต้องกำหนดหลักเกณฑ์ความรับผิดต่อความชำรุดบกพร่องของสินค้าที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค โดยกำหนดสิทธิ์และหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายให้ชัดเจนเยิ่งขึ้นพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้มีคุณภาพก่อนปล่อยออกสู่ตลาดอย่างแท้จริง

กำหนดให้ผู้บริโภคที่เป็นผู้เช่าซื้อมีสิทธิ์เช่นเดียวกับผู้บริโภคที่เป็นผู้ซื้อเพื่อให้ได้สิทธิ์เรียกร้องต่อผู้ประกอบธุรกิจกรณีสินค้ามีความชำรุดบกพร่อง ทั้งยังกำหนดให้สถาบันการเงินในฐานะผู้ซื้อและเจ้าของกรรมสิทธิ์โอนสิทธิ์ทั้งหลายให้แก่ผู้บริโภคเพื่อให้มีสิทธิ์เรียกร้องกับผู้ขายได้โดยตรง ผู้บริโภคมีสิทธิ์ขอลดราคาหรือใช้สิทธิ์เลิกสัญญาซื้อขาย โดยให้ถือว่าเป็นการยกเลิกสัญญาเช่าซื้อไปด้วย ผู้ประกอบธุรกิจสามารถซ่อมแซมความชำรุดบกพร่องของสินค้าได้ 2 ครั้ง หากความชำรุดบกพร่องยังอยู่ให้ผู้บริโภคบอกเลิกสัญญาขอลดราคาเรียกค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายต่างๆได้

หากสินค้าชำรุดบกพร่อง ภายในระยะเวลา 6 เดือน ต้องซ่อม ลดราคา ยกเลิกสัญญาซื้อขาย หรือเปลี่ยนใหม่ให้ทันที ยกเว้นสินค้ามีตำหนิที่จัดโปรโมชัน หรือสินค้าขายทอดตลาด ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างกฎหมาย ให้ครอบคลุมไปถึงสินค้าประเภทอื่นๆ รวมถึงกำหนดรายละเอียดเงื่อนไขลักษณะการชำรุดของสินค้า จากนั้นจะส่งไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบรายละเอียด และประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการ สคบ.กล่าวว่า สินค้าที่เข้าข่ายจะเป็นสินค้าไฮเทคที่ตรวจสอบเองไม่ได้ เช่น ซื้อรถยนต์และโทรศัพท์มือถือที่ใช้แล้ว 3-6 เดือนเกิดปัญหาชำรุดบกพร่องน่าจะเข้าข่ายกฎหมายดังกล่าว

ดูเพิ่มเติม :
>>ฮอนโนลูลู ออกกฏหมายใหม่ สั่งปรับสังคมก้มหน้าเล่นมือถือตอนข้ามถนนหวังลดอุบัติเหตุ
>>บขส. ย้ำ รถตู้ไม่เกิน 13 ที่นั่ง ฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย
>>
กฎหมายใหม่!! รถป้ายแดง ห้ามใช้เกิน 60 วัน หากฝ่าฝืนปรับ 10,000 บาท